lundi 28 mars 2016

Vì Sao Cộng Sản Việt Nam Đàn Áp Tôn Giáo?





Vì Sao Cộng Sản Việt Nam Đàn Áp Tôn Giáo?
                               By Cuoc Le


Bản Tuyên Ngôn Cộng sản Quốc Tế là cương lĩnh của học thuyết Cộng Sản được Marx và Engels soạn thảo vào tháng 11 năm 1847. Trong tháng Giêng năm 1848, bản thảo của bản tuyên ngôn được dich ra Pháp ngữ và xuất bản tại Paris vào tháng 6 năm 1848. Bà Helen Macfarlane dich bản tuyên ngôn này ra Anh ngữ và xuất bản năm 1850 tại Luân Đôn. 
Tai Hoa Kỳ bản tuyên ngôn này cũng được dịch ra Anh ngữ và xuất bản bởi tuần báo Woodhull và Clatlin trong năm 1872. Trong khi đó bản dịch bằng tiếng Nga được xuất bản bởi nhà xuất bản Herzen's Kolokol tại Geneva, Thụy Sĩ vào năm 1863.
Bản tuyên ngôn Cộng Sản chủ trương dùng bạo lực để tranh đấu tiêu diệt quyền tư hữu của cá nhân, xoá bỏ gia đình, tổ quốc và quốc tịch, chủ trương vô chính phủ và thành lập nhà cầm quyền chuyên chế vô sản.
Bản tuyên ngôn này từ chối sự hiện hữu của triết học, ý thức hệ, tự do, công lý, đạo đức và tôn giáo hiện hành.
Bài viết này tác gỉa chỉ chú trọng đến lời kêu gọi của Karl Marx và Frederick Engels chống lại tôn giáo và đây cũng là lý do Cộng Sản Liên Sô và Việt Nam đàn áp tôn giáo.
Chính vì Cộng Sản chủ trương đàn áp tôn giáo cho nên các tôn giáo phải chống lại cộng sản một mất một còn.

Karl Marx chủ trương con người sinh ra tôn giáo chứ không phải tôn giáo sinh ra con người. Lập luận này không được hợp lý vì ở thời cổ xưa tôn giáo do con người tạo nên nhưng sau đó tôn giáo ảnh hưởng lại cuộc sống sinh hoạt của con người. Như vậy thì con người sinh vào thế hệ sau chịu ẳnh hưởng rất lớn vào tôn giáo hay sinh hoạt của cộng đồng.
Marx còn cho rằng tôn giáo là á phiện và từ đó nó làm chủ con người. Vì thế người cộng sản có nghĩa vụ giải phóng con người ra khỏi tôn giáo. Còn nữa, Marx cho rằng trong quá khứ, tôn giáo được kiểm soát bởi Thiên Chúa giáo cho đến thế kỷ thứ mười tám. Măc dù có cuộc cách mạng tư sản để chống lại giáo quyền nhưng giáo quyền vẫn tồn tại cùng với triết học, luật pháp, chính trị, tự do và sự thực của kiến thức.
Kể từ khi bản tuyên ngôn Cộng Sản ra đời, người Cộng Sản chủ trương hủy bỏ mọi tôn giáo, đạo đức, triết học và sự thật của lịch sử.

Vào đầu thế kỷ thứ mười tám, Thiên Chúa giáo ở Nga Sô có nhiều bất động sản như nhà thờ, đất đai để trồng trọt. Nền văn hóa ở Nga Sô ảnh hưởng nền văn hóa Tây phương.  Vai trò của tôn giáo rất ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của các nhà trí thức, nghệ thuật, hôn phối, và giáo dục.
Năm 1884, nhiều nhà trí thức tin tưởng vào sức mạnh của giáo quyền và tham gia vào sinh hoạt chính trị. Dân Nga Sô trong cuôc sống hàng ngày tùy thuộc vào sức hấp dẫn tôn giáo riêng của họ như Thiên Chúa giáo, Muslism, và Judaism.

Trong quyển sách nói về kinh nghiệm của Nga Sô dưới thời cai trị của cuộc cách mạng tháng mười năm 1917. Grigor cho rằng cuộc cách mạng này đã quét các tôn giáo trên vào một gốc tường đối kháng.  Khi cuộc cách mạng tháng 10 bùng nổ, hơn 15 triệu người hồi Giáo sống tại Nga. Nhà cầm quyền Sô Viết đặt Hồi Giáo ra ngoài giai cấp vô sản. Bolsheviks muốn Hồi Giáo ủng hộ nhà cầm quyền và làm giảm bớt sự chống đối chính quyền cách mạng. Năm 1919, Điện Cẩm Linh khuyến khich người Hối Giáo gia nhập vào đảng Cộng Sản Liên Sô nhưng rất ít người gia nhập.

Ngay buổi đầu cách mạng tháng 10 năm 1917, Bolsheviks chống đối và đàn áp giáo phẩm của nhà thờ như các Linh Mục và Giám Mục. Trong thời kỳ nội chiến, Nga có 55,000 nhà thờ, 57,000 linh mục, 1,500 doanh trại, và 95,000 dì phước và những người học trong chủng viện. Tháng Giêng năm 1918, Nga không chấp thuận sự mở rộng nhà thờ, cắt đứt sự liên lạc giữa giáo hội và nhà cầm quyền, hạn chế việc dạy giáo lý trong học đường, và chống lại sự truyền giáo. 
Trotsky cho rằng giáo hội là cánh tay đạo đức của tiểu tư sản và Trotsky bêu xấu linh mục (priest- eating), tịch thu tài sản của giáo hội, và giết 8 Tổng Giám Mục và hơn 1000 Linh Mục.
Chưa hết, năm 1921, Cộng Sản tuyên bố là giáo hội không được quyền giảng đạo cho nam nữ trên 18 tuổi. Năm 1922, Cộng Sản yêu cầu giáo hội giúp đở nạn đói bằng cách đòi hỏi giáo hội phải quyên tiền, vàng, bạc, và hiện vật cho nhà cầm quyền. Nhà cầm quyền Nga Sô không bao giờ bỏ qua chính sách thống trị giáo hội. Cộng sản tổ chức giáo hội quốc doanh để thay thế giáo hội có sẳn.
Năm 1925, Cộng Sản Emelian Iaroslavskii phát hành tờ báo The Godless để tuyên truyền đã phá giáo hội. Trong thời gian, nông dân Nga nổi lên chống chính sách tập trung ruộng đát của Cộng Sản, Đảng Cộng Sản cho rằng giáo hội ủng hộ cuôc nổi dậy của nông dân nên mở chiến dịch tấn công giáo hội như chủ trương chống lại giáo hôi được giảng dạy trong học đường, đóng cửa hàng ngàn nhà thờ. Năm 1930, bốn phần năm (4/5) nhà thờ ở các làng bị đóng cửa.
 
Chính sách đàn áp tôn giáo của Cộng Sản Nga được thấy rõ ràng trong những văn kiện lịch sử mà Mr. Daniels phổ biến. Văn kiện chính thức tại hội nghị lần thứ tám của Quốc Hội năm 1919 được ghi rõ: mụh tiêu của Đảng Cộng sản là tiêu diệt sự gắn bó giữa giai cấp mới và sự truyền giáo của giáo hội. Đảng đặt ra tiêu chuẩn là phải giải phóng trí tuệ cuả giáo dân ra khỏi sự dị đoan về tôn giáo, những tổ chức về khoa học và sự truyền giáo.
Năm 1943 khi Đức Quốc Xã chiếm một phần lãnh thổ của Nga, Stalin mở rông sự thừa nhận giáo hội dễ thở hơn mặc dầu vẫn còn sự chống đối các hoạt động tôn giáo của giáo hội cho đến năm 1980. Những giáo hội khác như Hồi giáo, Tin Lành, và Judaism vẫn bị đau khổ vì sự khống chế của đảng Cộng Sản.

Truy từ nguồn gốc của chính sách kỳ thị tôn giáo mà Cộng Sản đã chủ trương từ Karl Marx và Engels. Chúng ta nhận thấy vì sùng bái chủ nghĩa Cộng Sản một cách mù quán nên đảng Cộng Sản Nga Sô tìm mọi cách tiêu diệt các tôn giáo nói chung và giáo hội Ki Tô giáo nói riêng. Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời sau các tôn giáo lớn ở Việt Nam nhưng vì Việt Nam là nằm trong quỷ đạo của cộng sản quốc tế nên không thể từ chối thi hành chính sách tiêu diệt tôn giáo của chủ nghĩa cộng sản.
Hồ Chí Minh lưu manh hơn Lenin nên trong thời kỳ Việt Minh lợi dụng lòng ái quốc của tòan dân, kêu gọi đảng phái và các giáo hội thành lập chính phủ liên hiệp để chống Pháp giành độc lập cho Việt Nam. Nhưng Hồ Chí Minh bí mật cho các bộ hạ thanh toán những nhà yêu nước và các lảnh tụ tôn giáo.
Đến năm 1960, thành lập Mặt Trận Giải Phóng Miến Nam lại dỡ trò lừa đảo lưu manh như năm 1945. Trong Mặt Trận này gồm những thành phần trí thức lúc bây giờ, nhà sư, Linh Mục, Mười Trí, Hòa Hòa.
Sau ngày 30 tháng tư năm 1975 đến nay. Cộng Sản tìm mọi thủ đoạn để tiêu diệt tôn giáo hoặc thành lập tôn giáo quốc doanh để lủng đoạn các tôn giáo lớn ở Việt Nam.
Chính vì sự bạo tàn của cộng sản mà Linh Mục Nguyễn Văn Vàng, Hỏa Thượng Thích Thiện Minh, Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền và nhiều giáo sĩ khác bị giết hay tù đài.
Trong Cuộc đấu tranh chính trị giữa Quốc Gia và Cộng Sản ở Việt Nam, ngày nào Cộng Sản chưa tiêu diệt hết các thế lực của giáo quyền thì ngày đó cộng sản vẫn còn lo sợ.

Cước Lê


Reference:

1.  Bender, Frederic L. (1998) Karl Marx: The Communist Manifesto. New York, New York: W. W. Norton & Company, Inc.
2.  Marx, Karl (1932). Capital; the Communist Manifesto and Other Writing. New York, New York: Random House, Inc.
3.  Sun, Grigor R. (1998). The Soviet Experience. New York, New York: Oxford University Press.
4.  Daniels, Robert V. (1993). A Documentary History of Communism in Russia: from Lenin to Gorbachev, Vermont: The Trustees of University Press.
5.  Marcuse, Herbert (1961). Soviet Marxism: A Critical Analysis, New York, New York: Random House, Inc.
        6. Koestler, Arthur (1941) Darkness At Noon. New York, New York: MacMilian Company.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire