samedi 12 décembre 2015

Đốt Vàng Mã: Một Thói Tục Mê Tín Cần Huỷ Bỏ







             Đốt Vàng Mã: 
Một Thói Tục Mê Tín Cần Huỷ Bỏ

                                                Hoàng Liên Tâm

Trong một dịp đi hành hương các chùa nhân dịp đầu năm, chúng tôi có
cơ hội chứng kiến việc đốt vàng mã để cúng lễ tại các chùa đền khắp
nước Việt Nam. Nay trong một dịp dự tang lễ người quen tại một nhà
quàn ở thành phố Westminster Hoa Kỳ, chúng tôi cũng chứng kiến việc
đốt vàng mã cúng tế người quá vãng. Thật không ngờ thói tục này lại có
thể được thực hiện nơi một xứ được gọi là văn minh tiền tiến nhất thế
giới này. Sau khi tìm hiểu, chúng tôi được cho biết là ngay trong cộng
đồng người Việt tại Hoa Kỳ và một vài nước khác trên thế giới, vẫn còn
việc đốt sớ và vàng mã cho những người đã khuất nhân dịp họ cúng giỗ
và cầu siêu tại gia đình hay tại một số chùa.

Tại Việt Nam, tục lệ đốt vàng mã đã và đang phát triển mạnh, không còn
ở trong phạm vi cúng giỗ ở gia đình và chùa đền mà còn lan sang các cơ
quan công quyền quốc doanh, trở thành một nghi thức không thể thiếu
của các công ty xây dựng cầu đường và các công trình thủy điện, trong
các buổi lễ động thổ, khởi công các công trình do nhà nước giao phó.
Theo Bộ Văn Hoá Thông Tin cho biết khoảng 50.000 tấn vàng mã được
sử dụng trong một năm và riêng tại Hà Nội đã tiêu thụ trên 400 tỉ đồng
cho việc đốt vàng mã. Tại miền Nam California, nơi có đông người Việt cư
ngụ, không có con số thống kê nhưng tất cả các siêu thị Việt Nam và
Trung Hoa đều bày bán vàng mã, chứng tỏ có nhu cầu tiêu thụ.

Trong nước, đã có nhiều vị Sư kêu gọi bà con nên bỏ thói tục mê tín này,
Hòa Thượng Thích Thanh Từ, viện trưởng Thiền Viện Trúc Lâm, cũng đã
có nói trong nhiều bài giảng pháp. Nhân một dịp viếng thăm Thiền Viện,
người viết được Hoà Thượng cho biết lỗi lầm mê tín này là do quý thầy
không giáo dục Tăng Ni Phật tử. Gần đây Hoà Thượng Thích Thanh Tứ tại
chùa Quán Sứ Hà Nội cũng lên tiếng chỉ trích việc đốt vàng mã. Thầy cho
biết “nhiều người lúc cha mẹ còn sống thì ngược đãi, đánh đập. Thế mà
đến ngày báo hiếu thì những người con ấy lại đốt vàng mã thật nhiều để
báo hiếu cha mẹ. Hành vi ngược đãi cha mẹ, luật pháp cũng không dung
tha, Phật cũng không chấp nhận lễ của những đứa con bất hiếu đó. Phật
dạy, con cái phải thờ phụng cha mẹ, nuôi dưỡng cha mẹ lúc già yếu.
Không nên biến ngày Đại lễ Vu Lan trở thành ngày mê tín dị đoan, lãng
phí.”

Thật ra tục lệ đốt vàng mã đã có từ lâu đời, đã bén rễ và ăn sâu vào tâm
thức của người dân Việt Nam nên rất khó từ bỏ trong một sớm một
chiều. Nhiều người cho đó là một trong những nét đẹp văn hoá của
phong tục thờ cúng tổ tiên. Nhưng việc này cần nên xét lại, có thể chỉ vì
không biết rõ nguồn gốc nên cứ theo tục “trước làm sao nay làm vậy”.
Vậy chúng ta cũng nên tìm hiểu nguồn gốc của nó để thấy rõ đó là một
thói tục mê tín cần loại bỏ trong sinh hoạt đời sống tâm linh của người
Việt.

Sau khi nghiên cứu lịch sử Trung Hoa, chúng tôi được biết, tục đốt vàng
mã là của người Trung Hoa, bắt đầu từ nhà Hán. Nguyên do vì nhà vua
muốn thực hành lời dạy của Đức Khổng Tử: “Sự tử như sự sinh, sự vong
như sự tồn”, nghĩa là thờ người chết như thờ người sống, thờ người mất
như thờ người còn. Nên khi nhà vua băng hà, phải bỏ tiền bạc thật vào
trong áo quan để vua tiêu dùng. Sau đó quan bắt chước vua và rồi dân
bắt chước quan. Ai cũng chôn tiền thật theo người chết. Bọn trộm cướp
http://tieulun.hopto.org 1 sur 3

biết vậy nên đào trộm mồ những người giầu có, như mộ vua Hán Văn Đế
bị quân trộm khai quật lấy hết vàng bạc châu báu. Về sau từ quan đến
dân thấy việc chôn tiền bạc thật quá tốn kém nên mới nảy sinh ra dùng
giấy cắt ra làm tiền giả, vàng giả để thay thế. Dần dà người dân bắt
chước và trở thành tập tục. Đến năm Khai Nguyên thứ 26 (738 DL), vua
Đường Huyền Tông ra sắc dụ cho phép dùng tiền giấy thay cho tiền thật
trong việc cúng tế cầu siêu. Việc sử dụng vàng mã chính thức bắt đầu từ
đấy và sau đó du nhập qua Việt Nam theo dấu chân những người Trung
Hoa đi chinh chiến.

Nguồn gốc chỉ vì một ông vua Tầu tuân hành lời dạy của ông Khổng coi
người chết như còn đang sống, chứ ai cũng biết người chết không thể
nào tiêu xài số tiền vàng chôn theo ấy. Ngày xưa chôn tiền bạc thật theo
người chết như thế, không có ích lợi gì mà chỉ làm khổ người thân, thì
việc đốt vàng mã tức toàn đồ giả thời nay có ích gì. Huống hồ nếu xét kỹ
thấy toàn những chuyện nghịch lý đến khôi hài. Như có người (ở Hà Nội)
cúng người chết cả máy điện thoại cầm tay bằng giấy, Honda Dream
bằng giấy và máy vi tính bằng giấy nữa. Khi còn sống không hiểu người
chết ấy có biết sử dụng máy vi tính, điện thoại cầm tay hay xe Honda
không? Còn nữa chưa hết, người viết xin ghi lại một đoạn tường thuật
ngắn của phóng viên báo VnExpress khi đi thăm phố Hàng Mã nhân dịp
ngày Vu Lan năm ngoái. Xin trích “Tại phố Hàng Mã (Hà Nội) điểm " phân
phối" hàng mã cho những người bán rong trên các đường phố luôn đông
nghịt người mua sắm, bộ cúng thần linh rẻ nhất cũng 15.000 đồng, cúng
chúng sinh giá tương tự. Chúng tôi chen chân hỏi mua đồ cúng với giá "
bình dân" đã không được các chủ hàng bán. Tôi chứng kiến một phụ nữ
trung niên cùng cô con gái đến mua nhà lầu, xe hơi, điện thoại di độÓ´è_ßng,
tivi, xe máy, quần áo, tiền USD. Họ còn mua thêm một cô gái bằng giấy,
nhưng cũng giày cao gót, cũng váy ngắn, áo lửng. Khi bà mẹ cầm " cô
gái" trong tay thì cô con gái cầm ngay chiếc kéo nhỏ đâm lia đâm lịa vào
mặt hình nhân thế mạng. Giải thích cho những người xung quanh về việc
làm kỳ quặc của cô con gái, người phụ nữ trung niên nói: " Bố cháu làm
tổng giám đốc, nay xuống dưới ấy cũng phải gửi cho ông ấy cô thư ký,
nhưng phải làm cho nó xấu xí để khỏi trở thành bồ của bố cháu".

Thật là khôi hài, lễ Vu Lan và các lễ tết truyền thống của người Việt
chúng ta là những ngày để con cháu nhớ tưởng đến cha mẹ, ông bà, tổ
tiên, đã bị biến thể một cách lạ lùng. Nếu bảo rằng “sự tử như sự sanh”
thì thử hỏi những đồ vàng mã ấy khi còn sống có ai tiêu xài được không.
Với Phật giáo, chúng tôi không hề thấy có việc đốt vàng mã cúng tế
người chết ghi trong tam tạng kinh điển. Quan điểm của đạo Phật hoàn
toàn bác bỏ tục lệ mê tín này. Phật giáo chỉ khuyên các con cái thân
thuộc của người chết nên làm các việc như bố thí giúp người nghèo khổ,
cúng dường trai tăng, ăn chay niệm Phật và phóng sinh rồi hồi hướng
công đức ấy cho vong linh để siêu độ vong linh; khi mai táng, không nên
dùng quan tài đắt tiền, không nên để cho người chết mặc quần áo đắt
tiền, không nên phung phí quá nhiều công và của cho việc tang lễ.

Trái lại, nên mặc cho người chết quần áo bình thường, sạch sẽ, còn quần áo
tốt đẹp và mới thì nên đem bố thí cho kẻ nghèo, nếu có tiền thì nên in
kinh sách để Phật pháp lưu hành và bố thí cho người nghèo bớt khổ. Chỉ
có làm như vậy, vong linh người chết mới thật sự được lợi ích; còn nếu
đem các đồ vật quý cùng mai táng với người chết, hay đốt vàng mã để
người chết tiêu dùng dưới âm phủ, thì đó là hành vi thiếu trí tuệ, không
xứng đáng là một Phật tử chân chánh.

Hoàng Liên Tâm
Vu Lan 2003
Người gửi: Phuong Cac


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire