Đốt Vàng Mã:
Một Thói Tục Mê
Tín Cần Huỷ Bỏ
Hoàng Liên Tâm
Trong một dịp đi hành hương các chùa nhân dịp
đầu năm, chúng tôi có
cơ hội chứng kiến việc đốt vàng mã để cúng lễ
tại các chùa đền khắp
nước Việt Nam. Nay trong một dịp dự tang lễ
người quen tại một nhà
quàn ở thành phố Westminster Hoa Kỳ, chúng tôi
cũng chứng kiến việc
đốt vàng mã cúng tế người quá vãng. Thật không
ngờ thói tục này lại có
thể được thực hiện nơi một xứ được gọi là văn minh
tiền tiến nhất thế
giới này. Sau khi tìm hiểu, chúng tôi được cho
biết là ngay trong cộng
đồng người Việt tại Hoa Kỳ và một vài nước khác
trên thế giới, vẫn còn
việc đốt sớ và vàng mã cho những người đã khuất
nhân dịp họ cúng giỗ
và cầu siêu tại gia đình hay tại một số chùa.
Tại Việt Nam, tục lệ đốt vàng mã đã và đang phát
triển mạnh, không còn
ở trong phạm vi cúng giỗ ở gia đình và chùa đền
mà còn lan sang các cơ
quan công quyền quốc doanh, trở thành một nghi
thức không thể thiếu
của các công ty xây dựng cầu đường và các công
trình thủy điện, trong
các buổi lễ động thổ, khởi công các công trình
do nhà nước giao phó.
Theo Bộ Văn Hoá Thông Tin cho biết khoảng 50.000
tấn vàng mã được
sử dụng trong một năm và riêng tại Hà Nội đã
tiêu thụ trên 400 tỉ đồng
cho việc đốt vàng mã. Tại miền Nam California,
nơi có đông người Việt cư
ngụ, không có con số thống kê nhưng tất cả các
siêu thị Việt Nam và
Trung Hoa đều bày bán vàng mã, chứng tỏ có nhu
cầu tiêu thụ.
Trong nước, đã có nhiều vị Sư kêu gọi bà con nên
bỏ thói tục mê tín này,
Hòa Thượng Thích Thanh Từ, viện trưởng Thiền
Viện Trúc Lâm, cũng đã
có nói trong nhiều bài giảng pháp. Nhân một dịp
viếng thăm Thiền Viện,
người viết được Hoà Thượng cho biết lỗi lầm mê
tín này là do quý thầy
không giáo dục Tăng Ni Phật tử. Gần đây Hoà
Thượng Thích Thanh Tứ tại
chùa Quán Sứ Hà Nội cũng lên tiếng chỉ trích
việc đốt vàng mã. Thầy cho
biết “nhiều người lúc cha mẹ còn sống thì ngược
đãi, đánh đập. Thế mà
đến ngày báo hiếu thì những người con ấy lại đốt
vàng mã thật nhiều để
báo hiếu cha mẹ. Hành vi ngược đãi cha mẹ, luật
pháp cũng không dung
tha, Phật cũng không chấp nhận lễ của những đứa
con bất hiếu đó. Phật
dạy, con cái phải thờ phụng cha mẹ, nuôi dưỡng
cha mẹ lúc già yếu.
Không nên biến ngày Đại lễ Vu Lan trở thành ngày
mê tín dị đoan, lãng
phí.”
Thật ra tục lệ đốt vàng mã đã có từ lâu đời, đã
bén rễ và ăn sâu vào tâm
thức của người dân Việt Nam nên rất khó từ bỏ
trong một sớm một
chiều. Nhiều người cho đó là một trong những nét
đẹp văn hoá của
phong tục thờ cúng tổ tiên. Nhưng việc này cần
nên xét lại, có thể chỉ vì
không biết rõ nguồn gốc nên cứ theo tục “trước
làm sao nay làm vậy”.
Vậy chúng ta cũng nên tìm hiểu nguồn gốc của nó
để thấy rõ đó là một
thói tục mê tín cần loại bỏ trong sinh hoạt đời
sống tâm linh của người
Việt.
Sau khi nghiên cứu lịch sử Trung Hoa, chúng tôi
được biết, tục đốt vàng
mã là của người Trung Hoa, bắt đầu từ nhà Hán.
Nguyên do vì nhà vua
muốn thực hành lời dạy của Đức Khổng Tử: “Sự tử
như sự sinh, sự vong
như sự tồn”, nghĩa là thờ người chết như thờ
người sống, thờ người mất
như thờ người còn. Nên khi nhà vua băng hà, phải
bỏ tiền bạc thật vào
trong áo quan để vua tiêu dùng. Sau đó quan bắt
chước vua và rồi dân
bắt chước quan. Ai cũng chôn tiền thật theo
người chết. Bọn trộm cướp
http://tieulun.hopto.org 1 sur 3
biết vậy nên đào trộm mồ những người
giầu có, như mộ vua Hán Văn Đế
bị quân trộm khai quật lấy hết vàng
bạc châu báu. Về sau từ quan đến
dân thấy việc chôn tiền bạc thật quá
tốn kém nên mới nảy sinh ra dùng
giấy cắt ra làm tiền giả, vàng giả để
thay thế. Dần dà người dân bắt
chước và trở thành tập tục. Đến năm
Khai Nguyên thứ 26 (738 DL), vua
Đường Huyền Tông ra sắc dụ cho phép
dùng tiền giấy thay cho tiền thật
trong việc cúng tế cầu siêu. Việc sử
dụng vàng mã chính thức bắt đầu từ
đấy và sau đó du nhập qua Việt Nam
theo dấu chân những người Trung
Hoa đi chinh chiến.
Nguồn gốc chỉ vì một ông vua Tầu tuân
hành lời dạy của ông Khổng coi
người chết như còn đang sống, chứ ai
cũng biết người chết không thể
nào tiêu xài số tiền vàng chôn theo
ấy. Ngày xưa chôn tiền bạc thật theo
người chết như thế, không có ích lợi
gì mà chỉ làm khổ người thân, thì
việc đốt vàng mã tức toàn đồ giả thời
nay có ích gì. Huống hồ nếu xét kỹ
thấy toàn những chuyện nghịch lý đến
khôi hài. Như có người (ở Hà Nội)
cúng người chết cả máy điện thoại cầm
tay bằng giấy, Honda Dream
bằng giấy và máy vi tính bằng giấy
nữa. Khi còn sống không hiểu người
chết ấy có biết sử dụng máy vi tính,
điện thoại cầm tay hay xe Honda
không? Còn nữa chưa hết, người viết
xin ghi lại một đoạn tường thuật
ngắn của phóng viên báo VnExpress khi
đi thăm phố Hàng Mã nhân dịp
ngày Vu Lan năm ngoái. Xin trích “Tại
phố Hàng Mã (Hà Nội) điểm " phân
phối" hàng mã cho những người bán
rong trên các đường phố luôn đông
nghịt người mua sắm, bộ cúng thần linh
rẻ nhất cũng 15.000 đồng, cúng
chúng sinh giá tương tự. Chúng tôi chen chân hỏi
mua đồ cúng với giá "
bình dân" đã không được các chủ hàng bán.
Tôi chứng kiến một phụ nữ
trung niên cùng cô con gái đến mua nhà lầu, xe
hơi, điện thoại di độÓ´è_ßng,
tivi, xe máy, quần áo, tiền USD. Họ còn mua thêm
một cô gái bằng giấy,
nhưng cũng giày cao gót, cũng váy ngắn, áo lửng.
Khi bà mẹ cầm " cô
gái" trong tay thì cô con gái cầm ngay
chiếc kéo nhỏ đâm lia đâm lịa vào
mặt hình nhân thế mạng. Giải thích cho những
người xung quanh về việc
làm kỳ quặc của cô con gái, người phụ nữ trung
niên nói: " Bố cháu làm
tổng giám đốc, nay xuống dưới ấy cũng phải gửi
cho ông ấy cô thư ký,
nhưng phải làm cho nó xấu xí để khỏi trở thành
bồ của bố cháu".
Thật là khôi hài, lễ Vu Lan và các lễ tết truyền
thống của người Việt
chúng ta là những ngày để con cháu nhớ tưởng đến
cha mẹ, ông bà, tổ
tiên, đã bị biến thể một cách lạ lùng. Nếu bảo
rằng “sự tử như sự sanh”
thì thử hỏi những đồ vàng mã ấy khi còn sống có
ai tiêu xài được không.
Với Phật giáo, chúng tôi không hề thấy có việc
đốt vàng mã cúng tế
người chết ghi trong tam tạng kinh điển. Quan
điểm của đạo Phật hoàn
toàn bác bỏ tục lệ mê tín này. Phật giáo chỉ
khuyên các con cái thân
thuộc của người chết nên làm các việc như bố thí
giúp người nghèo khổ,
cúng dường trai tăng, ăn chay niệm Phật và phóng
sinh rồi hồi hướng
công đức ấy cho vong linh để siêu độ vong linh;
khi mai táng, không nên
dùng quan tài đắt tiền, không nên để cho người
chết mặc quần áo đắt
tiền, không nên phung phí quá nhiều công và của
cho việc tang lễ.
Trái lại, nên mặc cho người chết quần áo bình
thường, sạch sẽ, còn quần áo
tốt đẹp và mới thì nên đem bố thí cho kẻ nghèo,
nếu có tiền thì nên in
kinh sách để Phật pháp lưu hành và bố thí cho người
nghèo bớt khổ. Chỉ
có làm như vậy, vong linh người chết mới thật sự
được lợi ích; còn nếu
đem các đồ vật quý cùng mai táng với người chết,
hay đốt vàng mã để
người chết tiêu dùng dưới âm phủ, thì đó là hành
vi thiếu trí tuệ, không
xứng đáng là một Phật tử chân chánh.
Hoàng Liên Tâm
Vu Lan 2003
Người gửi: Phuong Cac
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire