samedi 19 décembre 2015

TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM VÀ BANG GIAO HÒA GIẢI SÁNG TẠO, ANH MINH, VỮNG VÀNG, VƯƠNG ĐẠO







                 TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM
         VÀ BANG GIAO HÒA GIẢI SÁNG TẠO, ANH
                MINH, VỮNG VÀNG, VƯƠNG ĐẠO

KÍNH GỬI BS NGUYỄN THỊ THANH (thư số 2)
Như tôi đã hứa với bà, hôm nay tôi xin gửi “thư số 2” đến bà, để góp ý về vấn-đề mà bà nêu lên: { “NĂM 1962, TT NGÔ ĐÌNH DIỆM NGƯỜI CHỦ TRƯƠNG HÒA GIẢI ĐẦU TIÊN VỚI CSBV. Như vậy từ năm 1963 là thời chế độ CSBV còn ác liệt, mà TT Ngô Đình Diệm đã quyết tâm giao hòa với CSBV... Ts. Bs. Nguyễn Thị Thanh”* Đây chỉ là một bài viết đã cũ, nhưng có liên-quan đến điều mà bà nêu lên, nên tôi chép lại gửi bà như một ý-kiến phản-hồi. 
Lê Xuân Nhuận
                                   ***********************

BS THANH TRÃ LỜI 3 BỨC THƯ CỦA
ÔNG LÊ XUÂN NHUẬN NHƯ ĐÃ HỨA

Từ xưa tôi rất phấn khởi làm chính trị đạo đức chống lý thuyết CS cùng với chồng khi làm bác sĩ tại Paris, và ngay cả khi còn là thiếu nữ SV Y khoa Paris. Sau đó về nước trông coi bộ Xã Hội Cứu Trợ, và làm việc phòng mạch tư cho đến 30/4/75.  Sau 30/4/75 tôi vẩn làm nghành Y cho Khóm, Phường, khi nhà nước CS kêu gọi.  Nhưng tôi lúc ấy còn ngây thơ, cố làm đúng theo câu “Cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư”,  theo đường lối củ chống TT Thiệu tham nhũng trong Phong Trào Nhân Dân Chống Tham Nhũng năm 1974, viết đơn tố cáo 6 vụ tham ô những nơi tôi làm việc.  Tôi bắt đầu đưa đơn tố tham ô từ tháng 9/1975 đến đầu năm1980. Ngày 30/8/1980 tôi bị bắt. Thật ra sau 30/4/75, đa số thì giờ tôi lo khám bệnh, nghiên cứu viết bài y khoa, tôn giáo, văn hóa, khảo cổ và làm việc thiện nguyện.  Ngay sách Y học, Văn hóa tiền sử, khảo cổ viết ra, tôi cũng không quan tâm xuất bản.  Tôi tránh mọi phê phán chính trị, nhưng tôi đã lầm rằng tham ô là một tệ nạn xã hội phi chính trị, vì vậy bị bắt giam biệt giam và họ cho biết tôi không có ngày về. 
Trước đây vào ngày 8/12/1991 em trai tôi An-Phong Nguyễn Văn Diễn (tôi không có em gái tu sĩ ở VN như có người bịa trên DĐ, chỉ có chị gái tu ở Pháp về làm việc ở Vientiane Lào) đã tổ chức cho tôi thuyết trình trước 45 vị lãnh đạo các đảng phái, tôn giáo, hội đoàn các giới về Vấn Đề “Nên chăng ? Thương thuyết với CQ CSVN hầu cứu đất ước tránh khỏi băng hoại xã hội và thoát ngoại xâm lăng Tầu Ô”.
Mọi người, cùng tâm đắc, đồng thuận. Vì vậy khi thấy TC đã và đang xâm lăng đất nước, tôi bèn khẩn thiết bày tỏ lên DĐ lời kêu gọi làm hòa với CQ CSVN đề cứu nước.  Tôi liền bị một số NVHN lên tiếng đấu tố.
Tôi thấy ngay chính bọn gián điệp TC nằm vùng chủ trương “ngao sò đánh nhau, ngư ông hưởng lợi” đã tấn công tôi trên DĐ một cách bẩn thỉu, vô văn hóa.   Chúng lại chạy theo đuôi Nguyễn Chí Thiện đưa ra những lời thóa mạ tôi một cách vô liêm sỉ, tục tĩu khi thấy tôi bắt đầu góp ý cùng nhiều vị rằng NCT không đúng là tác giả tập thơ Vô Đề.   Lúc đầu tôi ngạc nhiên về tư cách và trí não u ám của một số người trên DĐ.   Thời gian ngắn sau tôi mới hiểu rằng đó là một sự sắp đặt có tính cách chính thị quốc tế hay của Việt tân, nên bọn họ cố sống chết hầu hạ, bao che cho NCT chứ không hề có 1 bằng chứng gì đưa ra, mà toàn là ăn nói hàm hồ, bạo lực như mụ Dổ Thuấn VT đòi đánh tôi như côn dồ.  
Ngay ông Hồ Anh, GĐ báo VNTP cũng phải sợ mà rút lui không dám trưng bày sự thật ông nắm trong tay.
Sau đó để chứng minh cho ý kiến xây dựng của tôi, tôi đã kể lại một sự kiện lịch sử liên quan đến TT Ngô Đình Diệm mà nhiều người đã biết, mổi người biết một khía cạnh khác nhau.  Ngày nay qua lời ông Lê Xuân Nhuận (LXN) tôi mới biết người ta cố tình gán ghép, tuyên truyền bậy bạ để bàu chữa tội lỗi đã giết đi một nhà lãnh đạo đức tài ba lỗi lạc của thế kỷ, để làm cho đất nước VN phải lâm vào tham ô, bất tài, suy sụp khủng khiếp đến làm mất Miền Nam. Người ta đã cố làm cho chính dân VN hiểu lầm lãnh đạo tài đức quí báu của mình là TT Diệm.
Vậy đây cũng là dịp để tôi nêu lên một vài nét sự thật về hành động khôn ngoan của người lãnh đao Đệ I CHMN.  Một việc làm tốt lành cho đất nước, chưa thi hành được đã bị phá vở cả người cả việc (phá Ấp chiến lược là 1 bằng chứng) để mà tuyên truyền cho người ta hiểu méo mó, hạ cấp, phản tâm lý, phản con người:  
TT Ngô Đình Diệm vì yêu dân, yêu nước, vì quyền tự quyết quốc gia, vì tin chắc ở tính chất thuyết phục của chế độ cộng hòa, ở sức mạnh của QLVNCH. Và người cũng biết tình hình CSBV rất khốn đốn, cận dưa vào Miền Nam và dựa vào cả Mỹ để thoát bớt kềm kẹp của Tàu.  Vì thế nên Cụ đã sang suốt bắt cắp tình hình, sắp đặt giao bang bền bĩ, vững vàng để tránh mói dối trá lường gạt như cung cách thường tình của CS quốc tế.  Bang giao trong hoàn cảnh mình mạnh hơn đối thủ về mọi mặt hiện tại và tương lai (sẽ nói rõ sau).  Đó là điểm cốt yếu mà chưa bao giờ MNVN có được đối với MBVN.  Tuy nhiên chẳng những vẩn trong tinh thần tôn trọng lẫn nhau với CS Bắc Việt, MNVN còn hứa sẽ viện trợ cho MBVN nữa, để lập nên một Liên Bang VN với 2 Miền, 2 chính thể, đua nhau làm cho dân no ấm, ai lo xây dựng đất nước trong chính thể riêng của người ấy trong hòa bình thịnh vượng cho đất nước và cho toàn dân.  Thật ra Cụ Diệm đã bàn thấu đáo việc nầy với Hoa Kỳ.  Nhưng Ông Cụ vấp phải nhóm tự ái, tự cao mặc cảm rằng chiến lược của Mỹ thua Pháp đối với công tác thay Pháp ngăn chặn làn song đỏ Phương Bắc (nên mới sinh sự).
Điều mà không thấy ai nói đến là hoàn cảnh cá nhân của ông HCM và tình hình chính trị của CSBV vào lúc bấy giờ thật rất phức tạp và ngặt nghèo.  Chính ông HCM đang bị kiềm kẹp, bao vây bởi đàn em rất nguy hiểm bên trong.  Bên ngoài lại bị Tàu Phù yêu sách đủ mọi mặt để ràng buộc, cột ổng lại.  Trước mắt thì bom và chất độc hóa học đổ xuống Bắc Việt, có thể sẽ là nguyên nhân làm Tàu tràn qua chiếm Bắc Việt.  Và cũng chính vào thời gian nầy, Chu Ân Lai đề nghị đem quân giữ BV dùm để quân BV thảnh thơi vào đánh trong Nam.  Chính những lý do đó đã khiến ông HCM quyết tâm dựa vào Miền Nam để tồn tại.
Trước vấn đề tôi nêu ra, ông Lê Xuân Nhuận có ý muốn thảo luận với tôi. Bức thư đầu tôi đã trã lời.  Trong bức thư thứ 2 của ông, tôi thấy đến 3 bức thư, tôi trã lời luôn cả 3 bức thư và nếu có thì giờ sẽ trã lời tiếp nhiều ý kiến của những người khác kể cả ngoại quốc mà tôi thấy trong trang email của ông liên quan đến TT Diệm.  
Thưa ông Lê Xuân Nhuận, tôi nghe ông có tiếng chống Cụ Diệm, lại yêu cầu tôi thảo luận về cụ Diệm, tôi cho như vậy là rất lý thú; mong rằng tôi có dịp giải tỏa sự những hiểu lầm của ông đối với TT Ngô Đình Diệm.  Những điều tôi trả lời, đa số dựa trên hiểu biết của chính tôi và do những lời Ba tôi là dân biểu tại BMT, quản lý rừng cấm cao nguyên, lo dinh điền ở BMT và là đàn em thân tín của Cụ Diệm kể lại.  
Cũng mừng là tôi được viết về TT Ngô Đình Diệm vào mấy ngày nầy để dâng lên người lãnh tụ bậc nhất của VNCH mà tôi kính mến khôn lường, lời tường thuật của tôi về Cụ, dầu thế nào đi nữa, cũng là những lời rất chân thật, như những Đóa Hoa nguyện cầu tôi kính dâng Cụ vào ngày Giổ thứ 45.
Tôi đã biềt cụ Diệm khi còn học tiểu học vì ông là người anh thiêng liêng của Ba tôi.  Tôi mục kích tận mắt, khi cụ Diệm về nước làm Thủ Tướng với 2 bàn tay trắng và  phải xếp đặt cuộc di cư khổng lồ của Bắc Việt di cư.  Đài phát thanh do Bình Xuyên chiếm cứ, ra rả suốt đêm ngày lên tiếng thóa mạ Cụ Diệm hết sức bỉ ối.  Đó là thời kỳ Cụ Diệm rất vất vả khốn đốn mà mọi người mọi quốc gia cho rằng Cụ khó lòng trụ nổi vài tháng.  
Năm 1955 Bình Xuyên quyết đánh phá dữ dội, CS lại pháo kích, Pháp cũng duồng gió bẻ măng giết hại người tài của Cụ Diệm đặc biệt là tương Trịnh Minh Thế. Chính ba tôi nói Cụ Diệm khóc nức nở khi hay tin Trịnh Minh Thế bị Tây bắn lén (vì Trịnh Minh Thế là tướng tài và rất căm ghét thực dân Pháp, khác với nhóm tướng gốc theo Tây thực dân), vậy mà người ta vu khống là Cụ Diệm giết Trịnh Minh Thế.  Người VN mình lạ thiệt, bị ảnh hưởng tuyên truyền của bất cứ ai quá dễ dàng (sẽ nói thêm về vấn đề nầy sau), thiếu tâm lý suy luận vì chưa có kinh nghiệm chính trị của một nước độc lập tự do dân chủ.  Óc não đã thiếu kinh nghiệm lại bị nhiễm độc đời sống nộ lệ của thực dân Pháp.  Đó là nguyên nhân của mọi đau thương khốn nạn cho VN mãi đến ngày nay và không biết sẽ kéo dài đến đâu nữa?
Nhưng chỉ trong thời gian ngắn Cụ Diệm đã ổn định được tình hình.  Thấy vậy người Mỹ mới viện trợ nhảy vào làm cố vấn.  Ai trong chúng ta cũng phải công nhận dưới thời TT Diệm nhân dân Miền Nam khắp nước sống hạnh phúc nhất.
Khi xẩy ra thường xuyên chuyện đêm đêm du kích CS về giết hại người QG trong các làng xã, ngày ngày QLVNCH lại đi bắt giết CS mà họ có thể chỉ là nạn nhân oan của cả 2 phe.  Cụ Diệm mới nghĩ ra việc lập Ấp chiến lược.
TẠI SAO CÓ SỰ NẨY NỞ NHỮNG CUỘC CHỐNG ĐỐI
1- Lập Ấp chiến lược là điều làm mất lòng dân vô cùng vì dân VN vốn bảo thủ 1000%.  Cụ Diệm bị dân mắng chưởi và chống đối kịch liệt, nhưng đó là chính sách lược cần thiết, không thể làm khác.  Cho đến khi ổn định dân chúng mới thấy đời sống trong Ấp chiến lược là hạnh phúc, văn minh, bình an.  Cụ Diệm đã thành công chống cộng với Ấp chiến lượt đến 90, 95%.  
2- Cụ lại cấm người Hoa làm 18 ngành nghề.  Đó lại có sự tuyên truyền chống đối mạnh mẽ về phía người Hoa và cả người Việt thân Hoa. Tới đây đã bắt dầu cho thấy nhiều yếu tố khiến nhiều người bất mãn tuyên truyền cho dân ghét cụ Diệm.  Người Hoa sẵn sàng bỏ tiền đề đánh sập Cụ hầu mong đưa kẻ thân Hoa lên thay….
3- Đặc biệt dân nhất là giới công chức, còn bất mãn hơn về việc thay đổi quân cán chính Miền Nam để dành chổ cho một số quân cán chính bắc di cư có việc làm.  Một chiến trường chống BKDC nổi lên mà người dân qui trách nhiệm tất cả là vì do Cụ Diệm đưa dân di cư Bắc Việt vào làm phiền qCC và nhân dân Miền Nam.
4- Thêm một chống đối và bất mãn khác.  Trong số những tướng tá từ trong tay người Pháp mà Mỹ đã mua lại với số tiền là 5.000.000$, rồi trao lại cho cụ Diệm thì đại đa số chỉ biết chống cộng nhưng không chống Tây. Họ bất mãn, âm thầm chống đối, có dịp sẽ ra tay hất cụ Diệm.  Đó cũng là nguồn gốc tuyên truyền làm một số lớn dân Miền Nam vốn trước kia vốn là dân Tây thuộc địa chứ không như dân bảo hộ như Miền Trung và Bắc, sinh bất mãn, vì họ cho rằng tại sao phải chống Pháp là mẩu quốc của họ, do bị nhồi sọ suốt gần 100 năm.
5- Trong số các bộ trưởng và quân cán chính có ai tham nhũng thì Ông Cụ cho xử nặng nề, xin xỏ lạy lục đều vô ích, cũng sinh ra một số quân cán chính và nhân dân bất mãn. Người ta gọi “giáo đa thành oán” là vậy.  Nhưng trên thế gian có chính phủ nào mà dân hoàn toàn bằng lòng không? 
6- Rồi còn bao nhiêu bất mãn cá nhân.  Tâm lý người VN sau 100 năm bị Tây đô hộ, sinh ra tham lam ích kỷ, hèn yếu, không biết thông cảm, không biết chính trị là gì nữa.  Họ cứ nghĩ đến chức, đến quyền, đến lợi. Họ cũng quên mất đoàn kết là sức mạnh, là tài sản truyền thống của dân tộc.  Họ vô trách nhiệm với quốc gia, cứ tưởng có Cụ Diệm thì Cụ phải lo chu toàn 100% hết, nếu không khi có bất mãn là qui tội lỗi lên đầu cụ. Vả lại thuở phôi thai dân Miên Nam chưa hiểu thực chất tự do dân chủ nhân ch3 là gì, chưa biết xử dụng thành quá trớn, sin hận thù lại thêm có kẻ thù và dân phản chiến VN/Mỹ xúi dục.   
7- Lại còn thêm nhiều bất mãn kỳ lạ khác, không sao kể xiết hết được ví như nhóm ‘Thích Trí quang ganh tị và mặc cảm.  Tôi biết rõ một câu chuyện, vì ba tôi là chủ trong cuộc, và tôi có mặt yại hiện trường xin kể ra đây:  Cụ Diệm cho đấu thầu rừng thưa Ban Mê Thuộc, lấy đất phân chia cho dân di tản, dân nghèo Miền Trung nhất là Quảng Trị lên khai khẩn làm ăn.  Phu nhân một ông tổng trưởng Phủ Tổng Thống vốn là bạn thân của Ba tôi (xin dấu tên) đấu trúng thầu.  Bà phu nhân lên Ban Mê Thuột canh tác rừng thưa.  Nhưng bà lại vào rừng cấm đốn gổ quý chở về Nha Trang qua tay ông Kiểm Lâm lại là một người bà con của Ba tôi.  
Được tin cấp báo ba tôi cho chận bắt một loạt gổ từ Ban Mê Thuộc đến Nha Trang.  Bà phu nhân bộ trưởng đến khóc lóc với Ba Mạ tôi xin cứu vì là chổ thân tình lâu đời.  Người bà con kiểm lâm cũng lên BMT năn nĩ Ba tôi cứu.  Ba tôi vẩn mang hồ sơ về báo cáo ông Cụ Diệm.  Cụ tức giận xanh xám mặt mày, phán một câu thẵng thừng: Lấy guốc mà đập bể mặt chúng đi.”.  Ba tôi phải đưa nội vụ ra tòa.  Nhóm phá rừng nầy rất mạnh thế, đã viết bài chưởi ba tôi suốt một tháng trên các báo Sài gòn.  Việc nầy tôi biết được là do LM Trần Tranh Giãn, Viện Trưỡng GXCG VN tại Paris kể lại.  Đây chỉ là một ví dụ trong hàng ngàn vụ việc tham nhũng bị trừng trị thẳng thừng.  Và họ cũng gây thanh thế trở thành một khối bất mãn trong hang ngủ quan chức và dân chúng.
8- Việc cụ Diệm chống thực dân Pháp là nguyên nhân bất mãn lớn của nhóm tường tá gốc thực dân.  Bọn Pháp lại “xúi giặc, đổ đầu thêm vào lữa”.  Vì vậy Pháp ra lệnh hay xúi giục mua chuộc hoàng đế Bảo Đại truất phế TT Ngô Đình Diệm với bất cứ giá nào. HĐ Bảo Đại phải nghe theo; liền gọi Cụ Diệm qua Pháp. Cụ Diệm biết đi là để bị truất phế, Cụ cương quyết ra đi, mặc dầu toàn quân cán chính ra sức ngăn cản.
Nhưng không ai ngăn cản được Cụ. bất dắc dĩ tất cả Nội các và Quốc hội phải lập mưu, đi kêu toàn thể dân Hố Nai về nằm đầy ngập sân bayTân Sơn Nhất để ngăn cản.  Nhờ vậy Cụ Diệm không đi Pháp được.  Cụ Diệm báo tin dân không cho đi, và tự biết dân bất mãn nhiều điều nên Ông Cụ Diệm xin mời HĐ Bảo Đại về nước chấp chánh.  Bà Nam Phương hoàng hậu bằng lòng, nhưng Bảo Đại yếu quá nghe lời dụ dổ của Tây không cho HĐ Bảo Đại về, mà chính ổng cũng lười nhác, ham ăn chơi bài bạc không chịu về chấp chánh. Bà Nam Phương muốn đưa Bảo Long về, và bà Nam Phuong hoàng hậu sẽ làm nhiếp chánh. Cụ Diệm và Hoàng tộc ở Huết rất mừng, nhưng vua Bào Đại nghe theo Tây không cho Thái tử Bảo Long và hoàng hậu về chấp chánh thay ông, và lại Mỹ cũng không bằng lòng VN trở lại quân chủ và Pháp sẽ còn thế lực ở VN.
Nếu thành công thì VN sẽ như Anh quốc và Nhật Bản cùng nhiều nước trên thế giới thì yên biết bao. Ý kiến của Hoàng hậu Nam Phuong thật là hay vì bà rất giỏi và có đường lối chính trị vương đạo. Thật là tức, cà Tây và Mỹ ngăn cản VN có quân chủ lập hiến với 1 Thái tử yên nước và 1 Hoàng thái hậu đạo dức tài ba, họ hiểm ác thật.
9- Thật ra nếu Bảo Đại có chút lòng với đất nước thì có thể về lấy lại ngôi vua hay làm quốc trưởng.  Nhưng ông ta hèn hạ quá, ham ăn chơi và bị Pháp giữ để làm áp lực Cụ Diệm.  Nên Bảo Đại không về mà lại còn cứ tiếp tục ra lệnh Cụ Diệm phải sang Pháp lãnh chỉ thị.  Ôi HĐ Bảo Đại cứ muốn làm nô lệ Pháp, nô lê dâm bôn, nô lệ cờ bạc, hút xách rượi chè thôi.  Như vậy thì sự hiện diện của ông trên đất nước VN là cái gì ?  Nếu không là thuốc độc.  Vậy nên để ông ta điều hành đất nước với cung cách như vậy hay nên cho về hưu trí với bọn Tây.  Ai nghĩ sao mà nói Cụ Diệm phản vua Bảo Đại.  Đó cũng là một bất mãn được mọi phe phái lợi dụng tuyên truyền.
10- Vì lý do đó và thể theo lời yêu cầu của Nội các và Quốc Hội, Cụ Diệm phải tổ chức Trưng Cầu Dân Ý: Năm 1955 có cuộc bầu cử chọn một trong 2 người HĐ Bảo Đại hay Cụ Thủ tướng Ngô Đình Diệm.  Sự truất phế một vị vua bất tài vô trách nhiệm, một ông hôn quân tội lỗi là cần thiết nên cụ Diệm bất đắc dĩ đã phải làm.  Đó hoàn cảnh, là con đường khôn ngoan đất nước phải đi tới chứ không thể gọi là phản bội.  Nhưng cũng đã gây ganh ghét bất mãn. 
Chỉ sơ sơ xin ghi 10 điều bất mãn, thực ra là hàng trăm hàng ngàn bất mãn khốn nạn khác nữa kia.  Có một cặp vợ chồng trung lưu nói với tôi:  “Tội nghiệp Bảo Đại quá, ông ấy là vua tại sao không cho ông làm vua mà truất ông đi vậy, thật dã man.”  Đó là một bất mãn, kéo dài đến nay trên các DĐ NVHN vẩn còn.  Ôi! cái dân trí, dân lý và dân luận của nước ta nó khốn nạn như vậy.  Đến bây giờ trả nợ nhé! Có đáng kiếp không?
Vả lại HĐ Bảo Đại đã buộc Cụ Diệm tuyên thệ trung thành với Tổ quốc và Nhân dân dưới chân Thánh Giá, chứ vua Bảo Đại không hề buộc Cụ Diệm trung thành với Bảo Đại.  Khi đã không còn vua Bảo Đại đương nhiên Cụ Diệm phải tuyên nhiệm chức Tổng Thống nước Cộng Hòa Việt Nam.  Chính nhờ một sự can cường của nhân dân và của chính phủ mà Cụ Diệm mới thành công trong việc lập nên nền Cộng Hòa Việt Nam.  NVHN xưng là người QG, hảnh diện về VNCH, mà hảnh diện cái gì chứ, trong khi cứ ôm mặt cúi đầu chưởi TT Ngô Đình Diệm ‘tưới hột sen’ với bất cứ lý do gì… mà không bao giờ biết so sánh, biết tâm lý, biết tình hình, biết hoàn cảnh vv và vv.  Không chết, không mất nước mới là lạ, mới là bất bình thường.  
Nhưng phải công nhận rằng Cụ Diệm có cái thiếu sót, cái khuyết điềm lớn là chính Cụ không hề biết lên đài Phát thanh nói chuyện với quốc dân đồng bào, cùng giải thích về chương trình phát triển đất nước cũng như giải tỏa mọi hiểu lầm, mọi bất mãn. Cụ quá tự tin, biết thương dân, nhưng không tâm lý dân, nên trở thành không biết tôn trọng dân.  Đó là lỗi lầm đưa đến tai biến khủng khiếp ngay nay.  Vì vậy không lạ chi mọi sự hiểu lầm về Cụ ngày càng gia tăng. Thêm nữa Cụ lại  nhu nhược vì nể em trai mà không bắt tội em dâu là vợ cố vấn Ngô Đình Nhu, khi bà nầy dám cả gan lên đài phát thanh phát biểu những điều miệt thị Phật Giáo trái ngược với đường lối cũng như công trình mà chính phủ đã thu xếp ổn định.  
Ông Ngô Đình Nhu là người có tài nhưng lại cao ngạo, không biết lấy lòng dân, lòng dân, lấy lòng đồng minh là ân nhân của mình.  Sở dỉ tôi nói một cách chắc chắn như vậy là chính tôi biết rõ ràng 2 câu chuyện sau đây:
Nguyên trên Ban Mê Thuột là thủ phủ Miền Cao Nguyên có 3 nhân vật quan trọng: Ông Tĩnh trưởng, Ông tướng thống lãnh Sư đoàn và Ông Dân biểu (1 dân biều kinh và 1 thượng, nhưng ông DB Thượng coi như nằm chơi xơi nước).  Ông DB kinh độc nhất đó là Ba tôi.  Một ngày Tết năm nọ, 3 nhân vật quan trọng của Thủ phủ Miền Cao về chúc Tết Ông Cụ Diệm và ông Nhu.  Khi 3 ông đến gặp ông Nhu thì ổng tiếp trên thềm, không mời vào nhà.  Ông Nhu đứng nói chuyện với 2 tay xỏ túi quân.  Nói xong câu chúc mừng nhau năm mới là bắt tay từ giả.  Chính Ba tôi rất khen ngợi ông Nhu mà phải thốt lời bất mãn với thái độ kiêu sa ngạo mạn của ông Nhu.  Ba tôi coi ông Nhu như là con người kém văn hóa, kém ngoại giao, giáo dục (nghĩa như là mất dạy).
Rồi một câu chuyện khác, khi ông Nhu lên Ban Mê Thuộc làm lễ tiếp thu quân đội Fulro do Mỹ thành lập trên Ban Mê Thuộc.  Buổi lễ tổ chức thật long trọng, nhiều quan chức VN Sài Gòn và quan chức tòa Đại Sứ Mỹ và ngoại quốc, nhà báo quốc tế lên rùm beng.  Đáng ra đây phải là dịp VN tỏ lòng biết ơn đồng minh Mỹ và các nước bạn.  Trái lại ông Nhu lợi dụng dịp nầy để tấn công Mỹ.  Chính Ba tôi nhăn nhó nói rằng “Ông Nhu bậy, nói quá, bề mặt các sĩ quan cao cấp Mỹ ngồi dự nghe ổng chưởi xéo…” Tôi hỏi ông Nhu nói gì? Ba tôi cho hay ông Nhu dằn lên dằn xuống là “Fulro hãy hướng về Sài Gòn, không được hướng đến Washington! Làm thông dịch viên nói lại mấy ông Mỹ mặt rầu rầu cúi đầu.”. Ngoại giao như vậy là hỏng. hỏng với thần với dân và với đồng minh nữa… Thêm vào bà Nhu lanh chanh ỷ ta đây là “Bà Cố” nhảy lên đài Phát thanh chưởi Phật Giáo là làm loạn….  Như vậy thì việc Mỹ yêu cầu Cụ Diệm cho vợ chồng ông Ngô Đình Nhu ra ngoại quốc nghĩ mát cũng phải thôi.  Đáng ra Cụ Diệm nên thay một cố vấn với nhiều cố vấn khác.  
Cụ Diệm chỉ biết hăng hái tích cực làm việc ích quốc lợi dân, nhưng việc thông tin tuyên truyền cho dân chúng hiểu cái lợi ích của công việc của Cụ thì hầu như không có.  Đợi đến khi người người hiểu được điều lợi ích thì sự bất mãn đã thấm sâu vào lòng dân lâu rồi.  Tuy vậy dân chúng đa số vẩn yêu mến Cụ, nhưng yêu mến không có nghĩa là không bất mãn.  
Và chính Cụ Diệm không hề nói lên kế hoạch trị quốc an dân tuyệt diệu của Cụ, nên giới trí thức và nhân sĩ lầm rằng làm tổng thống một nước cộng hòa dân chủ quá dễ chẵng khác chi làm ông vua, 3 tuổi cũng làm vua, thì làm tổng thống có khó chi, ai làm không được.  Mà đã dễ làm thì chỉ có việc thay thế là xong thôi, dễ quá?  Vậy là cái họ muốn lên làm TT thay ong Diện. 
Sau cái chết của TT Diệm, giới trí thức nhân sĩ Caravelle bất tài biến mất, làm dân chết thàm, và làm mất nước. 
Chẳng phải một mình ba anh em Cụ Diệm chết thảm, mà mấy chục ngàn người hay đúng hơn là mấy triệu người chết thảm theo trong Cụ:  Trong vụ Tết Mậu Thân, trong vụ học tập cãi tạo, trong vụ vượt biển, trong các vụ đánh tư sản mại bản, đánh trung tư sản, tiểu tư sản, đánh dân bánh gánh, bán gồng, buôn gạo, buôn tôm, rồi chết trong những vụ tham nhũng kếch xù, trong các vụ dân bị cướp đất, cướp nhà, trong các vụ biểu tỉnh chống giặc Tàu, các vụ thanh niên yêu nước bị đánh đập tù đày vì làm nhạc làm thơ vv.. và vv… Và khủng khiếp và khốn nạn nhất là trong vu mất nước ngày nay.  Tôi chỉ xin sơ lượt như vậy, nếu có chổ nào sai, thiếu, mong quý vị thông cảm và chỉ bảo.
Khi người Hoa Kỳ mới đến VN dưới thời TT Ngô Đình Diệm, họ coi khinh chính quyền và QLVNCH vô cùng.  Ông Đại sứ Mỹ ở Sài Gòn tự coi như là cấp trên của TT Việt Nam, muốn gì là ra lệnh cho TT y như VN bị Tây bảo hộ trước kia.  Ai cũng biết việc Cụ Diệm cổi áo từ quan lúc làm thượng thư bộ lại (ngang hàng với thủ tướng chính phủ) cho vua Bảo Đại, chỉ vì Cụ không chịu Tây thực dân ra lệnh.  Vì vậy Cụ cũng không chấp nhận kiểu bảo trợ của Mỹ như Tây ngày trước.
Khi TT Diệm tỏ rõ tư cách tự quyết của lãnh đạo một nước độc lập thì Mỹ lại càng có nhiều hành động khắc bạc, bất bằng lòng.  Khác với phong cách Mỹ dối với Nhật, vì hai quả bom nguyên tử đã làm tổn thương nước Nhật quá nhiều, và người Nhật rất khéo léo trong ngoại giao.
Chúng ta cũng cần hiểu thành kiến của người Mỹ về VN trong những năm sau 1954 trước đây và bây giờ hoàn toàn khác xa nhau như trời với đất.  Trước những hành động của người Mỹ, TT Diệm cố hành động gấp để có một QLVNCH hùng mạnh hầu tạo một lực lượng tự vệ độc lập hữu hiệu.  Nhưng người Mỹ vẩn khinh bạc QLVNCH không cung cấp khí giới tối tân.  TT Diệm chống đối quyết liệt những lần Mỹ đề nghị đổ quân vào VN, thả bom Bắc Việt và diệt rừng rú VN bằng thuốc độc Dioxin.   TT Diệm thường than rằng “Đánh giặc thì phải có mưu lược chi, chứ thả bom thì dân chết oan, thả bom thì phá tan hoang  đất nước!”
TT Diệm chống leo thang chiến tranh, người đã nói nhiều lần rằng: “Mỹ viện trợ thêm khí giới tối tân, LX và TC cũng viện trợ thêm khí giới tối tân.  Mỹ đổ quân, thì Liên Xô và TC cũng có thể đổ quân.  Mỹ thả bom, LX và TC cũng có thể thả bom.  Đất nước VN sẽ trở thành chiến trường của các siêu cường chơi nhau.  Người chiến sĩ VNCH và cả người lính của CSBV sẽ trở thành công cụ của các siêu cường, gà nhà bôi mặt đá nhau, và  toàn dân VN là nạn nhân biết đến bao giờ mới có hòa bình để có thì giờ xây dựng đất nước.  Mà xây dựng đất nước là công việc thiết yếu cần làm cấp bách.  Vì muốn chống lý thuyết CS thì phải xây dựng xã hội. ” Vì vậy TT NĐD cương quyết không chịu leo thang chiến tranh, vì nếu leo thang thì hậu quả vô cùng khốn nạn, VN phải gánh chịu nặng nề.
Cụ luôn nói: “Đánh giặc thì phải có kế hoạch chi, chứ không thể thả bom, giết oan dân chúng, thả chất chất độc giết hại đồng bào và phá tan đất nước ruộng nương, rừng rú, đê điền BV.”  Nhưng Mỹ vẩn muốn giữ nguyên ý kiến đổ quạn, thà bom cả Miền Bắc lẫn Nam, phá rừng rú đồng bằng và khắp nơi bằng kịch chất độc hóa học Da cam Dioxin để CSBV không còn nơi nương náu. 
Sự quyết liệt của đôi bên khiến TT Diệm cảm thấy mình không thoát khỏi gọng kiềm của Mỹ.  Vì nếu không nghe lời, Mỹ dọa sẽ rút viện trợ.  Đã đi đến chổ căng thẵng.  Trong phòng cụ Diệm ngủ trên một tấm ghế ngựa (độc mộc người nam gọi là bộ ván), trên tường cao Cụ Diệm cho ghi câu: “Xin Chúa cho con dùng hết sức mình hoàn thành sứ mạng lo cho dân Việt Nam hạnh phúc ấm no, nếu con không làm tròn bổn phận, thì xin cho con lấy cái chết đền tội.”
CSBV cũng hay tin Mỹ sắp đổ quân và ném bom nên lo sợ, có lẻ như vậy nên có sự môi giời của Pháp và Ấn Độ, cũng là dịp Pháp muốn trả thù Mỹ tại VN.  TT Diệm quyết định:
“Thà chịu nhục xuống nước đi thương thuyết điều đình với anh em còn hơn phải nhục nhả với ngoại bang.” 
Đó là câu nói chính xác mà Ông Cụ đã lập đi lập lại với ba tôi nhiều lần. Và tôi cũng thấy ba tôi trầm ngâm chấp nhận câu nói.    
Ông LXN nói rằng TT Diệm phản bội đồng minh là phản bội làm sao?  Đồng minh hiếp đáp, lấy hết quyền tự quyết quốc gia dân tộc của VN, người ta không cho lấy thì gọi là người ta phản bội sao?  Sai.  Đâu phải như Hoa Kỳ cố tình bất ngờ nhường VNCH cho CSBV, rút quân bỏ chạy mà ngay cả quân đội Mỹ ở VN cũng không hề hay biết trước.  Đó mới chính là kẻ phản bôi đồng minh một cách độc ác.   
Khi đất nước VN có đủ sức chống giặc chỉ cần khí giới, thì Mỹ đòi nhất thiết đổ quân, thả bom cho được, không cho đổ quân thì giết lãnh tụ đồng minh để thi hành việc đổ quân.   Vậy mà khi đất nước VN rất cần quân đội Mỹ, thì lại tự động quyết định đùng đùng rút quân chạy đột xuất cắt mọi viện trợ, lại giết hại biết bao triệu người đạp nhau chết chạy theo họ.   Đất nước VN như là nơi vô chủ sau khi TT Diệm bị thảm sát.  Mỹ muốn vào ra lúc nào, tự do, muốn dâng cho ai thì cứ làm ngay cả TT Thiệu cũng chẳng hề hay biết gì, u mù một cục, rồi bỏ chạy, chứ không biết tối thiểu tổ chức cho dân di tản, đi tị nạn như năm 1954.  Vì sau TT Diệm, Mỹ xem các lãnh đạo khác như là vua bù nhìn.  Vậy ai là kẻ phản bội.  Giúp người không phải là vú nuôi trẻ em, bảo sao nghe vậy, thì lãnh đạo đất nước làm gì.  Nhờ mấy ông Đại sứ Mỹ làm tổng thống VN cho rồi.
TT Diệm là người có con mắt nhìn xa, như là một đấng tiên tri, giúp cho đồng minh Hoa Kỳ khỏi tốn xương máu, tiền của, khỏi nhục nhả, khỏi phải đi van xin với CSBV sau đó để được ngồi ngang hàng, và CQ VNCH ngồi ngang hàng với MTGPMN, thật là bao cái nhục.  Khi người ta đến mời mình nói chuyện ngang hàng hay còn có thể nói là tay trên vững vàng, thì lên án người ta bán nước cho CSBV.  Rồi sau đó lại chạy đi lạy lục người xin nói chuyện với dầy tớ của họ.   Cái nhìn của TT Diệm rất sáng suốt, đến sau nầy Tây Đức và Đông Đức đã bắt chước, rồi nay đến Nam Hàn và Bắc Hàn cũng đang mong mỏi theo cùng chính sách.
TT Diệm từ hai bàn tay trắng đi lên, hảnh diện với tiền đồ dân tộc, người chỉ cần khí giới, chứ không cần quân Mỹ đổ bộ, đủ thấy Cụ đã nắm chắc lực lượng tự quyết sẵn sàng ăn thua đủ với CSBV.  Trong lúc đó CSBV lại đã sợ Ấp chiến lược, rồi nay lại sợ bom.  Nếu đê-điền Miền Bắc bị bom thì còn gì là đời sống đồng bào.  Hai nhà lãnh đạo đều bị kềm kẹp, đều biết đâu là quyền lợi của Tổ quốc, dâu là sự tồn vong của nòi giống, của một quốc gia chia hai.  Hai anh em bỉ yếm thế đến cùng cực, đã tỉnh ngộ.  Làm một con người, cũng như một quốc gia phải biết khi cần tiến thì tiến, khi cần lùi thì lùi, khi cần ngừng thì phải ngừng, đó mới là mưu cao chiến lược.  Không lẻ cứ dậm chân tại chổ đánh nhau lê thê mãi sao?   
Giả thử như nếu anh LXN đánh phá tôi, thì tôi cũng đánh phá lại; nhưng khi anh muốn thảo luận tử tế với tôi, tôi cũng rất vui vẻ để thảo luận với anh.  Cuộc đời là như vậy.  Tâm lý con người chỉ là một.  Ai dầu gian ác đến đâu cũng biết tìm ngỏ sinh, ngỏ sống, ngỏ khôn khéo, ngỏ an bình, ngỏ lợi lộc mà đi, biết tránh ngỏ thua, ngỏ sình, ngỏ nhục, ngỏ tử chứ. 
Cụ Diệm đã từng biết tâm lý cụ Hồ nhiều, đã từng giao thiệp với nhau, đã từng được cụ Hồ mời chấp chánh nhưng cụ Diệm từ chối.  Cụ Diệm cũng đã từng bị cụ Hồ bắt bỏ tù, nhưng phải thả ra.  Cụ Diệm đâu xa lạ gì chính sách thực dân của Pháp và càng không xa lạ chính con người cụ Hồ cũng như lý thuyết CS của cụ ấy.  Cụ Diệm chống đối lý thuyết và chế độ CS nhưng Cụ rất thương người dân VN Miền Bắc đã phải sống dưới chế độ CS.  Tình hình di tản năm 1954 đã chứng minh dân Miền Bắc rất sợ CS, có dịp là họ chạy vào Nam, ngay cả sau 30/4/75, đa số dân BV đề tìm cách vào sống trong Nam.  Ngày nay dân Miền Bắc vẩn tìm cách vào Nam kiếm sống dầu không nhà ở không nơi nương tựa.   
Với bao kinh nghiệm trước việc dân Bắc vượt r72ng trèo núi hiểm nguy vào Nam, Cụ Diệm đã nghiên cứu rất kỷ và chắc chắn, nắm trong tay:  Khi hai miền giao lưu, giao thương với nhau, khi cánh cửa Nam Bắc mở ra….  Cuộc sống tự do hạnh phúc no ấm của dân Miền Nam sẽ chẵng những kéo người Miền Bắc vào Nam cả hàng chục triệu, mà còn có khả năng làm thay đổi chế độ CSBV (sự thật như đã xầy ra với CSVN đổi mới vào năm 1985).  Cụ Diệm có cao vọng Miền Bắc sẽ nhanh chóng đổi mới dần, rồi sẽ chối bỏ chế độ kinh tế CS để theo kinh tế Miền Nam.  Rồi từ đó theo chế độ VNCH dễ dàng.  Và sự thật kinh tế CSVN và Tàu đã đi như vậy.  Nhưng hiện chỉ còn thiếu một bước nhân quyền.  Nhưng với hoàn cảnh thời Cụ Diệm thì mọi việc sẽ xẩy ra mau chóng và hiền hòa, còn hơn xa Hồng Kông và Tàu hiện tại, vì chính Miền Nam thời đó đang nắm thế thượng phong với sự hiện diện của Mỹ với bom và Dioxin.
Chúng ta cần thấy rõ những năm 1945-54, toàn dân VN chưa hiểu rõ chế độ CS là như thế nào.  Nhưng đến năm 1962  nghĩa là sau bao vụ Cải cách ruộng đất, Nhân dân Giai phẩm, sau 8 năm sống khổ cực, bị giết chóc, đày đọa dưới chế độ CSBV và chiến tranh nồi da xáo thịt, nhân dân BV đã hiểu quá nhiều CS là như thế nào.  Nay lại thêm bị thả bom và chất độc hóa học thì tan nát BV còn gì nữa cho dân.  Lại thêm ông HCM bị TC đòi hỏi đủ thứ, kiềm chế bên ngoài, và đàn em thì lộng hành bên trong, sống chết chưa biết ngày nào.  Mà khi Miền Bắc tan nát quá thì TC sẽ lấy cớ đổ quân qua giúp và xâm chiếm Bắc Việt và tiến đánh Miền Nam luôn.
Tôi xin quý vị khách quan mà nghe tôi kể câu chuyện thật sau đây: Mấy ông tướng cao cấp CSVN đến khám bệnh tôi, kề rằng: “Mao Trạch Đông và Chu Ân Lai cứ năn nỉ với cụ Hồ Chi Minh là họ sẵn sàng đem quân giúp giữ Bắc Việt để cụ Hồ thông thả đưa hết quân vào đánh chiếm Miền Nam.  Âm mưu của TC quá rõ, nên CSBV sợ.  Nhưng trước sau cụ Hồ vẩn trã lời: “Nợ tiền, nợ vàng còn trã được, nợ xương máu biết lấy gì trã.”  Cụ Hồ không muốn cỏng rắn cắn gà nhà, cũng như Cụ Diệm không muốn Mỹ đổ quân để mất chính nghĩa.
Cụ Diệm cương quyết không đem voi về dày mã tổ.  Nếu cụ Diệm chịu nhịn, lòn cúi Hoa Kỳ thì ngoài cái nhục Cụ bị trị, Cụ còn phải chịu cái nhục nhìn đất nước tan hoang.  Đó không thể gọi là  con đường cứu nước, là bổn phận của một nhà chính trị vương đạo.  Có ai thấu hiểu cho chăng ?  Và cụ biết trong hoàn cảnh Miền Bắc tan hoang, TC có thể thừa cơ xuống đánh chiếm, mà sự thật đã diễn ra với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.  Cụ Diệm không nghe lời Mỹ, tuy rằng Mỹ vốn phục Cụ Diệm, nghĩ rằng khi cần chỉ tạm thời truất phế Ông Cụ mà thôi.  
Người cố vấn là Mỹ. mà lại đi truất phế người mình cố vấn cho, là tổng thống dân cử của một nước độc lập, thì đó thật là bất hợp pháp, thật là tội lỗi.  Việc hai anh em TT Diệm bị giết là do Dương Văn Minh chủ trương.  Vì chúng biết khi Cụ trở lại chấp chánh thì quyền lợi của họ không còn.  Hai an hem chết thảm, vậy chúng ta thì sao, chúng ta sống thảm, chúng ta nhục nhã nhìn đất nước băng hoại, tan hoang, bì quân xâm lăng dày xéo.  Chúng ta đâu được cái phước chết thảm, khỏi nhìn thấy bao cái nhục nhà từng giây phút như ngày nay.  Có đúng không ? Thưa Quý vị.
Cụ Diệm biết rõ Hoa Kỳ rất cần có mặt tại Đông Dương vì quyền lợi và an ninh của Hoa Kỳ và đồng minh, vì vậy Hoa Kỳ mới dành Pháp nhảy vào Đông Dương, làm Pháp phải hậm hực.  Vậy yểm trợ VNCH là điều Mỹ cần thiết để ngăn làn sóng TC từ bắc tràn xuống Đông Nam Á.  Hai quả bom nguyên tử là bắc đắc dĩ để Hoa Kỳ bao vây phía đông TQ và HK cần đặt cơ sở quân sự bao vây TC và LX phía Nam.  Vì vậy Hoa Kỳ không bao giờ muốn rút quân, bỏ yểm trợ quân sự cho TT Diệm.  Đó là chuyện khó thể nào xẩy ra, vả lại Cụ Diệm là người không cho Mỹ đổ quân kia mà.  Nói chi đến việc sợ Hoa Kỳ rút quân, khi đó đâu đã có quân mà rút.  Cụ Diệm chỉ cần yễm trợ khí giới.  Ngoài ra Pháp vẩn thèm thuồng nhảy vào hoặc viện trở khí giới cho VN.  Tôi không là quân nhân, nhưng qua nhiều ý kiến được nghe thì QĐHK không thích hợp trong chiến tranh du kích VN.  Bao an hem bà con của tôi đi lính đều kể lại rằng, ra trận quân đội Mỹ lính quýnh lắm, không nắm được đâu là địch, lại hay dội bom bất tử lên đầu quân đội VNCH rồi xin lỗi vì lầm. 
Về vấn đề hòa hợp hòa giải thì phải nói một cách thực tế là có 5, 7 phương cách:
I-      Hòa giải như đứa con hoang đàng trở về với cha mẹ, dù cho cha có trách mắng, đánh đập, cho làm thân tôi mọi cũng chịu. Như câu chuyện trong Phúc Âm thì chỉ có Chúa tượng trưng cho người cha nhân lành nâng niu âu yếm đứa con hư hỏng trở về đàng ngay thật.  Đó là sự Hòa giải của người CG chối bỏ Thiên Chúa đi theo làm tôi ma quỉ, mà nay trở lại ăn năn; bước vào Tòa Giải tội. Đó là sự hòa giải xin tha và ăn năn trở lại sẵn sàng đặt mình làm kẻ qui phục. Chỉ có Thiên Chúa nhân lành. Chế độ CS thì không phải là người cha nhân lành.
II-   Ví dụ như một đảng chính trị, muốn chia quyền tước, chia ghế với ĐCSVN, thì đó là hòa giải chia ghế và danh vọng: Đó là trường hợp Từ Hãi nghe lời kiều mà đi hòa giải để phải chết đứng oan uổng than tướng tài và làm khổ người vợ yêu dấu.
III- Sự hòa giải của hai vợ chồng hay đôi bạn bạn thân tình gây gổ nhau, đánh chém nhau. Nay cảm thấy hối hận làm lành lấy lại tình bạn. Đó là hòa giải tình cảm và tha thứ: Đây là hòa giải để tránh ly dị của vợ chống, 2 bên phải nhịn nhục nhau để chung sống hòa bình.
IV-                      Ví dụ người chồng bỏ vợ ra đi để lại bầy con. Người vợ giận chồng đổ tất cả lòng giận dữ lên con cái. Người chồng vì thương hoàn cảnh của con cái, trở về hòa giải chung sống với vợ đề sửa sai người vợ, trông nom, cứu khổ đàn con , thì đó là hòa giải yêu thương và đắp đổi.
V-  Nếu một công ty làm ăn sinh mâu thuẩn, phải chia hai, từ vốn liếng nhà cửa đến nhân viên đều chia cân phân. Hai công ty nhỏ lại kình địch nhau, đánh chém nhau vì tham lợi, sinh tàn phá lẩn nhau. Nay họ tỉnh ngộ, quyết tâm hòa giải để không phá hại nhau, làm hòa trong tương kính để xây dựng cho mổi công ty, đó là hòa giải xây dựng riêng rẻ.
VI-                      Khi hai phe thâm thù cố tình hạ độc thủ giết nhau, tuy nhiên phe nào cũng cố sức phát triển ngang nhau để tiêu diệt đối phương.  Nhưng đều bất lợi cho nhau đến sức cùng lực kiệt, hết có tương lai, hết có đường giải thoát trước đau thương phải chịu, lại nguy hiểm vây quanh.  Vốn liếng hai bên chẵng ai kém ai.  Nên người ta xét lại, quyết chí nhịn nhau, tôn trọng lẫn nhau, thay đổi đường lối, hy sinh vì quyền lợi của mình để chọn một con đường sinh tồn cho cả đôi bên.  Gia tăng tính khả thi, khả năng thích ứng cho việc giao bang, bắt tay nhau vì quyền lợi thiết thực, cần thiết của mổi phe.  Đặc biệt ở đây là giao bang vì quyền lởi chung chứ không sống chung hòa bình, dứt khoát là không chung một mái nhà, một quốc gia:  Đó là hòa giải giao bang trong danh dự để phát triển riêng tư cho mổi phía.
Chính TT Ngô Đình Diệm đã chọn phương thức hòa giải bang giao trong danh dự để phát triền ‘VI’, để xây dựng cấp bách đất nước, lo giữ vững nền độc lập DCCH Miền Nam với một QLVNCH hùng mạnh và với sự giúp đở của người bạn đồng minh sẵn sàng có cái đầu sắt cứng để đề phòng mọi bất trắc lường lọc của đối phương.
Cụ Diệm đã thật long bày tỏ với Mỹ, nếu công việc thương thảo bang giao với CSBV không thành thì lúc đó người sẵn sàng để Hoa Kỳ muốn làm gì thì làm… đổ quân ném bom, thả chất hóa học …  toàn cỏi VN như ý, và Cụ Diệm cũng tỏ bày điều kiện nầy cho CSBV biết để họ phải lo sợ mà giao bang cho thật tình đứng dắn.  Cụ Diệm đã rất khôn ngoan, khéo lợi dụng hoàn cảnh và sáng suốt trong chiến thuật giao bang.
Nhưng khổ thay, người Mỹ vì khinh người VN mà sinh ra mặc cảm tự cao là phải nghe theo người khác, phải nghe theo ý kiến giao bang của Pháp là nhục.  Dành Pháp nhảy vào rồi lại phải cúi đầu thua ý người ta. Không được. muốn giao bang, thì là người Mỹ tổ chức.  Và họ đã tỏ chức năm 1973, nhưng ôi thôi, mấy ông Mỹ lầm rồi, còn đâu TT Ngô Đình Diệm mà giao bang. Mỹ tưởng dung ông Thiệu hay ông Dương Văn Minh để nói chuyện với CSBV ư.  Khổ quá!  Sao mà mấy ông Cờ Hoa tối tăm quá vậy.  Rồi lại bị bọn gián điệp Tây, Tàu, BV ‘xúi giặc’, nói xấu Cụ, gán ghép nhiều điều để tình hình tốt lành mà phải đi đến đổ vở thê thảm, tàn tệ nhất nhất trần gian như VN ngày nay!     
Tổng Thống Ngô Đình Diệm tự tin ở con đường chiến thắng CSBV trên bình diện xây dựng xã hội DCCH ấm no, sung túc khác với lý thuyết CS, hơn là chiến tranh nồi da xáo thịt.  Vì người tin chắc VN rồi sẽ như các xã hội văn minh Mỹ, Pháp, Canada, Anh Quốc…. có đảng CS nhưng không bao giờ biến thành XHCNCS được.  Đây là chương trình vừa chống lý thuyết CS hữu hiệu bằng xây dựng đất nước mà  TT Ngô Đình Diệm đã đề ra và quyết tâm thi hành.  Người đã trình bày với Hoa Kỳ nhưng họ vì mặc cảm mà cố tình coi thường.  Đồng thời TT Diệm cũng tự tin xây nên bức thành trì rõ ràng kiên cố buộc CSBV phải giữ đúng lời cam kết với sự hiện diện của Mỹ, với bom và chất độc Dioxin..
Và đây chính là một chương trình rất hữu hiệu mà TT Diệm đã tâm sự với Ba của tôi. Nhưng người Mỹ vì long tự cao, vì mắc cở, không muốn bị coi là phải nghe theo lời người VN dù là lời của một vị tổng thống, vì thế nó không trở thành văn bản.  Tuy nhiên Cụ Diệm vẩn tin Mỹ phải làm theo chứ không còn lựa chọn nào khác được nữa, nên Cụ cứ mặc nhiên tiến hành, hy vọng rằng khi có sự thành công cho Mỹ thấy, ắc Mỹ sẽ đồng thuận.  
Với cái giá nầy Cụ Diệm không lo sợ CS giết hay bắt cóc hai anh em Cụ, khi cụ tay không bước vào rừng Ban Mê Thuộc gặp phe đại diện CSBV.  Cụ Diệm đích thân ký kết thỏa thuận hòa giải là để toàn dân VN chóng thoát cảnh nồi da xác thịt và để kiến tạo hòa bình cho Tổ quốc đau thương và xây dựng Miền Nam nói riêng và toàn quốc nói chung.  Đó chính là mục đích đời sống chính trị của TT Diệm.  Chiến tranh chỉ là sự vạn bất đắ dĩ, càng sớm chấm dứt càng có lợi. 
Chỉ có như thế TT Ngô Đình Diệm mới thật sự thấy mình có sứ mệnh thiêng liêng trong cuộc đời hy sinh vì dân vì nước của Cụ.  Vì Cụ dấn thân làm việc vì no ấm và thịnh vượng cho nhân dân, và vì phát triển cho đất nướcc, chứ Cụ không hề muốn nhận lời lãnh đạo VN để đương đầu vào một cuộc nội chiến phi lý với CSBV mà không thấy đâu là bến là bờ.
Người ta thường nói là “Nói mà không làm làm là nói dối, là phĩnh phờ (như Obama là một), làm mà không nói là quá thật thà. (đó là trường hợp TT Ngô Đình Diệm là hai).  Vừa thuyết phục nhân tâm vừa làm mới là khôn (McCain-Palin là ba).  Cụ Diệm thiếu tuyên truyền cho dân thong hiểu mà đồng cảm với Cụ, đó là một thiếu sót chiến lược dẩn đến đại bại cho VN như ngày hôm nay.  Cụ Diệm đã coi thường toàn dân, đã không biết mọi chiến thắng là cần ở long dân.  Cụ đã khiếm khuyết trong việc tôn trọng ý dân, trong khi bốn mặt kẻ thù tuyên truyền láo khoét trên toàn dân để hại chính thể của Cụ.  Chính đó là cái mất mát to lớn của Cụ Diệm mà cũng là cái mất mát lớn lao của chúng ta, của Tổ quốc và dân tộc VN.
Đường lối của cụ Diệm làm cho BV mừng rở dù họ là người gây chiến đầu tiên.  Vì CSBV sợ bom thả đê điền và chiến tranh hóa học của Mỹ.  Đã hao quân tổn thất quá nhiều, lại cũng phải lòn cúi vay mượn chịu nhục với Liên Xô và Trung Cộng.  CSBV cần hòa bình để xây dựng Miền Bắc.  Nếu họ thật tình muốn chiếm Miền Nam thì cũng cần có thì giờ, chưa vội.  Phía Nam, Cụ Diệm biết chắc chắn trong thời gian đó, Cụ quyết định xây dựng gấp, biến Miền Nam thành một nước giàu mạnh, thịnh vượng, toàn dân no ấm hạnh phúc.  Miền Nam sẽ tiến nhanh hơn Miền Bắc về mọi phương diện. Và với bang giao, hiệp thương, sự thông tin giữa nhân dân 2 miền sẽ tự phát, người dân Bắc Việt sẽ tìm vào Nam.  Và điều mà cụ Diệm tin chắc là ngay cụ Hồ cũng có thể bỏ thể chế CS để khỏi bị LX. TC và đàn em bao vây áp chế nặng nề vào thời gian đó.  
Và như vậy, đến ngày tổng bầu cử toàn quốc, thắng lợi chắc chắn sẽ về phe DCCH Miền Nam dễ dàng 100%.  Như vậy nếu TT Diệm được đồng minh ủng hộ hay ít nhất đừng phá đường lối của Cụ, và không bị bọn tướng tá tham tiền phản bội thì chúng ta có nhiều cơ may sống trong một nước DCCH độc lập tự do hạnh phúc thật sự và tránh thoát mọi xâm lăng tàn khốc của bọn Tàu Hàn dã man
Chính Hoa Kỳ vì tự ái, tự cao, vì coi khinh ý kiến giao bang huy hoàng của người TT Diệm (1963), mà sau đó  đúng 10 năm (1973) họ cũng bắt chước giao bang, nhưng rất đáng xấu hổ là trong một phong cách nhục nhã:  Đó là Hoa Kỳ đã bắt chước Cụ Diệm bang giao, bắt chước Cụ Diệm “không cho đổ quân” tức họ “rút quân”.   Nhưng hành động của Hoa Kỳ lại không đúng lúc nên đã đưa đến thất bại hữu tình hay vô ý khiến đất nước VN lâm vào cảnh điêu tàn thậm tệ.  Như khi người ta no, lại bắt ăn, lúc đói lại cất dấu hết cơm gạo.    
Vả lại vào thời đó không thiếu bọn tay sai thực dân Mỹ muốn đàn áp TT Diệm theo ý nó.  Hoa Kỳ cũng ganh tị với các nước nhất là Pháp xen vào việc hòa giải BV và NV.  Vì nếu thành công thì Mỹ sẽ mất mặt với quốc tế và Pháp lại được danh thơm.  Hoa Kỳ muốn nếu có bang giao HH HG thì phải Mỹ là người chủ trương mà thôi chứ không phải là Pháp.
Ông LXN đã chỉ nghĩ rằng TT Ngô Đình Diệm đã áp dụng phương thức hòa giải “I” nên ông mới cho rằng: “Cụ Diệm hòa giải với cụ Hồ... Cụ Diệm hiệp thương với CSBV, Bắc-Việt sẽ thống-nhất Việt-Nam”…tức là “Cụ Diệm muốn dâng miền Nam cho CSBV” ….CSBV sẽ đã nuốt chửng Miền Nam sớm hơn”…. “TT Ngô Đình Diệm mắc mưu CT Hồ Chí Minh (??!!)…”  
Ý kiến trên của LXN hoàn toàn là một sự hiểu lầm, một suy nghĩ rất tầm thường trong chiến lược và chiến thuật bang giao của Cụ Diệm.  Đó là sự suy nghĩ của ông LXN và cũng là của rất nhiều người trên nửa thế kỷ nay, thật là một điều rất đáng tiếc.  Vì vậy vừa qua khi nghe tin TC sắp đánh chiếm VN, tôi đã cấp kỳ nói đến việc làm hòa với CSVN đề cứu nước và cứu vụ TKS và DCCT-Thái Hà, cứu dân oan, và tôi tuy thảo sơ vài nét nhưng rất chi tiết về chiếc giảm kình địch và gia tăng quyền lợi của đôi bên như trong phương thức 6. Nhưng người ta hiểu lầm ngay là phương thứ “I”, chỉ muốn vơ đủa cả nắm, nên vài người cho rằng Hòa giải là đầu hàng là tự sát, và họ vu oan cho tôi là CS nằm vùng.  Người ta còn vu cho tôi là thi hành NQ 36, trong khi tôi đã nói đến chuyện đối thoại khoáng đạt với CSBV trong tinh thần tôn trọng lẫn nhay từ tháng 11 năm 1991 tại Houston trước mặt 45 vị lãnh đạo các mặt trận, tổ chức, đảng phái chính trị tôn giáo (có bào đăng về vụ nầy). 
Chắc chắn một ngày gần đây Hoa Kỳ và CQ CSVN sẽ điều đình với nhau để  NVQGHN hòa hợp hòa giải với  CQ CSVN.  Chính quyền HK sẽ thông báo cho đảng VT sửa soạn lên đường về nước HH HG với CSVN. Thử hỏi chính phủ của ông Đào Minh Quân là cái thớ gì, đã làm cái việc “đạp mặt HCM” có dành được với VT không ?  Và còn các đảng trong nước thì sao?  CSVN sẽ luôn ưu tiên với đảng phái trong nước.  Nhưng có thể Hoa Kỳ có viện trợ  để đòi hỏi.  Lúc đó có ai dám lên tiếng chống kế hoạch của bang giao của Hoa Kỳ không ?  Chắc chắn không ?  Vì đó có thể là điều kiện Mỹ giúp VN lấy lại 2 quần đảo HS TS và chống trả TC không cho xâm lăng VN.  Và những cuộc biểu tình ở hải ngoại chống các nhà lãnh đạo của đảng và của CQ CSVN, Hoa Kỳ có còn cho tự do thi hành nữa không?  Chắc chắn là không?
Vậy thì cái việc Mỹ xách tai, kéo cổ đảng VT đi làm HH HG là theo cái phương thức nào?  Đó là theo phương thức hòa giải “II”.  Vì vậy ngày nay đảng VT chỉ có một phương cách ngồi chờ sung rụng, chờ Hoa Kỳ nấu cơm dọn cho ăn.  Điều nầy chứng tỏ họ toàn là những người bất tài… 

Sự kiện đảng VT ủng hộ NCT chính cũng trong tinh thần đó.  Theo tôi từ lúc đầu đảng VT cũng có thể bị lầm NCT như những người khác, nhưng lỡ lầm thì cho lầm luôn, như thuyền đã đóng ván, thôi thì im cho nó xong, nếu không thì bể mặt, mất niềm tin với Hoa Kỳ!!!  Chỉ còn lại cho NCT ngồi chơi xơi nước cho qua ngày mà che dấu mọi mưu toàn bị NVHN đập bể.  Tất cả đều lầm là lầm phĩnh được CĐNVHN.  Người ta tưởng sẽ được một anh chàng NCT hùng biện như Obama, bất tài cũng không can gì, miễn phĩnh được đồng bào hải ngoại rằng đó là một Đại thi hào chống cộng nổi tiến thế giới, để làm thần tượng lôi kéo CĐNVHN thâu về một mối.  Vì vậy VT ôm cứng NCT như lãnh tụ tương lai sáng ngời, nhưng rồi đành bỏ xó bảo vệ NCT để giữ mặt giữ mày.
Nhưng những bộ óc thông minh của NVHN suốt trong 13 năm nay vẩn không ngừng đặt nghi vấn, thận trọng điều tra nghiên cứu.  Cần đến 13 năm mới phanh nhui ra giả mạo, đạo văn, phĩnh gạt CĐNVQGHN một cách tinh vi của bọn người đương phân trách nhiệm bao vây ủng hộ NCT.
Nhờ đó NCT mất hết cơ hội lôi kéo CĐNVHN.  Và như vậy đảng VT cũng thất bại trong việc nuôi dưỡng thần tượng.  Người Mỹ cũng không thể nắm đầu CĐNV đi làm cái vật bung xung theo lệnh Mỹ nữa.  Công lao của NVHN, các vị nghiên cứu về Nguyễn Chí Thiệm giả, dỏm, đạo văn không phải nhỏ, tôi cũng hân hạnh đã góp công.
Hiện tại CĐNVHN vẩn có quân lực và vủ khí, có dân trong và ngoài nước.  Quân lực và vủ khí ư ?  Đó là gì vậy?  Thưa đó là những cuộc biểu tình vĩ đại, người ngòi bút, những ảnh hưỡng của NVHN trên các quốc gia nơi họ sinh sống, những nghiên cứu ráo riết về mọi vấn đề mà đặc biệt một vấn đề tuy có vẻ như xa vắng nhưng thật tình tầm quan trọng của nó rất lớn là vấn đề tìm ra sự thật của NCT dỏm.
Ông Việt thường rất thông hiểu, chí lý khi nói rằng lúc nầy đúng là lúc cần phải đưa vấn đề NCT ra, cần phải lột mặt nạ của NCT hơn bao giờ nếu không thì hỏng to, nếu không thì sẽ quá chậm trể.
Không lẻ người VN suốt đời muốn làm nô lệ, hết Tàu, Nhựt, Tây, Liên Xô, Tàu, Mỹ, Tàu, Mỹ mãi mãi sao?  Gương của TT Ngô Đình Diệm để lại, Mỹ đòi đổ quân, rồi lại rút quân. Mỹ cấm VNCH bang giao với CSBV, nhưng rồi Mỹ lại tự hạ mình đi thương thuyết với CSBV và VNCH thì đối mặt như bù nhìn với đầy tớ của CSBV là MTGPMN. Ôi! Nhục nhả làm sao?  
Rồi mấy chục năm nay, Mỹ bang giao với Trung Cộng; Đài Loan bang giao với Trung Cộng, Nam Hàn bang giao với Bắc Hàn, Đông Tây Đức thống nhất trong thế giới tự do.  Chỉ còn lại NVQGHN khắp nơi trên thế giới mà đặt biệt là tại Hoa Kỳ coi như bị lạc lỏng mà không biết, vì thấy được tự do chưởi CSVN, tự do biều tình chống các nhà lãnh đạo CSVN, tưởng như là thành công rỡ ràng.  Nhưng tất cả những cái đó không được xử dụng đúng chổ, vẩn không đem lại kết quả thực tiển nào cho đến khi Mỹ ra lệnh dẹp vì ngoại giao quốc tế.
Tại sao chúng ta NVQGHN không biết tự quyết trong và trước sự giúp đở của đồng mỉnh mà cứ chia rẻ nhau dành hơn thua, phĩnh phờ, gây gổ mắng chưởi nhau, ngồi chờ sung rụng, ngồi chờ Hoa Kỳ ra lệnh thì OK, mà không biết phục thiện, không biết tìm một hướng đi danh dự cho bản thân CĐNVHN và cho đất nước, cho đồng bào đang kêu cứu chúng ta ở quốc nội.
Như hai phe muốn hùn vốn liếng làm ăn để cùng có lợi cho cả đôi bên, thì chúng ta cần vốn. Ngày xưa TT Ngô Đình Diệm có vốn nhiều hơn hoặc ngang hàng với cụ HCM.  Vậy thử hỏi bây giờ chúng ta có vốn liếng gì không ?  Thưa chúng ta tuy không  còn có đất nước, nhưng chúng ta có vốn liếng rất nhiều.  Tuy chúng ta không có nửa nước VN như TT Ngô Đình Diệm ngày xưa, nhưng chúng ta có thể có cả thế giới tự do nhất là các quốc gia mà người Việt hiện đang sống và làm việc.  
Trên thế giới nầy chưa có quốc gia nào giống chúng ta. Do Thái mất nước rồi đi sống lang thang khắp nơi.  Chúng ta vẩn còn nước VN và chúng ta đang sống và thành công khắp 5 châu 4 bể.
Chúng ta có thể đi chiêu bài thứ V và VI mà TT Ngô Đình Diệm đã vạch sẵn.  Một bực thiền sư Triết gia Nhật bản đã nói: “Mổi người Nhật chỉ là một hột cát, nhưng nhiều hột các tụ lại làm nên thành trì. Mổi người VN là một hòn kim cương, nhưng nhiều người VN họp lại thì thành đống bùn”, quả không sai. 
Để kết thúc bài trã lời 3 bức thư của ông LXN hôm nay, tôi xin trích 2 câu nói mà tôi lượm bên dưới các bức thư của ông LXN như sau:
Trích: “Theo cuốn hồi-ký “Nghĩa Bỉển Tình Sông (Hai Mươi Năm Binh Nghiệp”trang 443 của Tôn Thất Đính (Cựu Bộ Trưởng Bộ Nội Vụ, Thượng Nghị Sĩ VNCH), “…..Tổng Thống Ngô Đình Diệm và ông Ngô Đình Nhu lại phạm vào một lỗi lầm ngoại giao to lớn là khước từ sự giúp đỡ về an ninh của Đại Sứ Mỹ Cabot Lodge, mà lại chạy vào nhà Mã Tuyên là Trung Tâm Liên lạc xưa nay của ông Nhu với Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam.  Không phải cuộc binh biến 1-11-63 đã đưa đến cuộc thảm sát 2 ông, mà chính quyết định liều lĩnh này đã làm cho 2 ông gánh lấy thảm họa!  Sao lại đi đến một trung tâm liên lạc với cộng sản mà Mỹ đã biết từ lâu rồi!”  Hết trích.
Vu khống. Ngoài ra một tướng lãnh VNCH gốc lính khố xanh khố đỏ thực dân Pháp, lại ăn hối lộ ngoại bang Mỹ để đi đâm thuê chém mướn Thủ lãnh quốc gia tài đức nhất của đất nước mình, rồi sau đó nhờ tài hối lộ và đâm thuê chém mướn mà lên làm bộ trưởng Bộ Nội vụ, thì quốc gia đó không mất tiêu đi thì mới là chuyện lạ. Sao không ai lên án những tên Việt gian bán nước như vậy.
Trích: “Ngày 1-11-1963, các tướng QLVNCH phổ biến trên đài tin tức về các cuộc gặp mật giữa ông Nhu và cộng sản để mong dân chúng hậu thuẫn trong việc lật đổ chính phủ Diệm…  Nhiều năm sau đó, vào ngày 1-11-2001, tờ Newsweek đã đăng tải một bài với hình của Tổng Thống Diệm, bình luận rằng Hành pháp Kennedy vào năm 1963 đã khám phá ra rằng Diệm và Nhu là "công cụ của cộng sản" nên kết quả là họ phải lật đổ chính phủ Diệm..." Hết trích.
Một Đại siêu cường của thế giới tự do, đã đi hối lộ “bọn côn đồ đáng nguyền rủa, (lời của tổng thống Mỹ Lyndon B. Johnson)” để bọn “bọn côn đồ đáng nguyền rủa” đó đâm chém vị Thủ lãnh đồng minh tài ba mà mình tình nguyện giúp đở, nợ xương máu nầy Hoa Kỳ sẽ trã lẻ trước mặt Thiên Chúa.  
Để trã lời hai câu trên đây, tôi xin nói rằng:  Khi những kẻ đi hối lộ, và ăn hối lộ, đồng là một bọn tham nhũng ô danh nhất thế kỷ, phạm một tội hình sự quốc tế tầy trời, để giết một vị tổng thống trong sạch, tài đức, quyết tâm dành sự tự quyết quốc gia cho dân tộc mình, mà tự bào chữa mình thì chúng chỉ nói những lời gian dối quỉ quyệt để chữa mình và vu khống.
 Xin xem bằng chứng của bọn hối lộ và bọn ăn hối lỗ dơ nhớp để giết lãnh tụ của mình như sau đây: 
     Xuất xứ: www.buinhuhung.com
Trích { Trần Văn Đôn nằng nặc đòi Mỹ chi tiền rồi mới hành động:  Đại sứ Henry Cabot Lodge gởi công điện ngày 30 octobre 1963 cho Phụ tá An ninh Quốc gia George Bundy:  "As to request from the Generals, they may well have need of funds at last moment with which to buy off potential opposition. To the extent that these funds can be passed discreetly, I believe we should furnish them, provided we are convinced that the proposed coup is sufficiently well organized to have a good chance of success".
Được chia tiền sáng 1 tháng 11 rồi, thì chúng hành động ngay lúc 1 giờ trưa hôm đó chúng cho bộ hạ tấn công thành Cộng Hòa.       
Bằng cớ nhận tiền:  Các tướng chủ mưu là một bầy kên kên ăn xác chết, chỉ biết quyền lợi riêng tư, xôi thịt, không hề nghĩ đến Quốc Gia.  Muốn nuốt trôi số tiền nầy thì phải tuân hành ý đồ của kẻ chi tiền.  Chưa có cái ô nhục nào bằng. Tướng Dương Văn Minh và Tướng Trần Thiện Khiêm cũng nhận mỗi người  500 ngàn $.  Đây là một trong những cái biên nhận ô nhục ngày 1 tháng 11 năm 1963. Cái biên nhận nầy rõ nhất.
 
        
Thì ngày 2 tháng 11 năm 1963, hai cái thây bầy nhầy,  tay bị trói sau lưng, với nhiều vết đâm và súng bắn nằm trong xe tăng M113.
Đừng nói chúng ta là người VN, nếu chúng ta là người ngoại quốc, đang ở Hoa Kỳ hay ở Pháp lúc đó, mà thấy bọn "Tướng lãnh" nhận tiền hôm nay, mà ngày mai thì thấy hình ảnh 2 nạn nhân bị trói, bị đâm, bị bắn bởi bọn đã nhận tiền, thì họ nghĩ gì ?
CHO NÊN: Tổng Thống Lyndon B. Johnson mới giận dữ mạt sát rằng: "Chúng ta đã mướn bọn côn đồ đáng nguyền rủa để giết họ [TT Diệm và ông NĐN]" !!! Thế thì bọn  "côn đồ đáng nguyền rủa " có còn xứng đáng được gọi là Hội Đồng Tướng Lãnh không ?  Cho nên cái "Hội Đồng Tướng Lãnh" mới ra thông cáo chính thức là TT Diệm và ông Nhu tự tử chết !!!   } Hết trích                        
Suốt nửa thế kỷ nay những người ganh ghét TT Diệm đều lấy làm khoái chí về cái chết thảm khốc của ba anh em TT Diệm.  Họ coi như đó là một sự chứng minh cho những lời kết án vu khống TT Diệm.  Những có một đều mà không ai nghĩ đến là cái chết thương tâm của TT Diệm và ông Nhu, và ngay cả ông Ngô Đình Cẩn đúng là những nguyên nhân mọi đau thương trầm kha cho toàn dân và cho chính đất nước VN, mà mọi người đã vô tình hay hữu ý né tránh. 
Tại sao tôi gọi là những nguyên nhân?  Lòng người gian ác mà không nhận ra thật sao?
Nầy nhé, cái chết đau thương của 2 anh em TT Diệm phải chăng là những lời tiên tri cho hàng chục ngàn người bị chôn sống trong vụ Tết Mậu Thân ở Miền Trung mà nhất là Huế. 
Phải chăng cái chết bi thảm của Cụ Diệm cũng là lời tiên tri cho bao chục ngàn sĩ quan phải đi học tập cãi tạo và một số không ít đã ra đi và không bso giờ trở về.
Phải chăng cái chết của TT Diệm cũng là lời tiên đoán cho cái chết dần mòn của Tổ quốc và cái chết của nòi giống con rồng cháu tiên.  Như vậy thì có nên nói rằng là “ác giả ác báo” không ?
Với Đức tin CG, chúng tôi tin sắt đá rằng chính cái chết thảm khốc của TT Diệm đã và sẽ là một tình nguyện hy sinh như lời thề của Thủ tường Diệm góp phần lớn lao cho sự tồn vong của Tổ quốc và giống nòi Việt Nam.   
Canada 22-10-2008
Ts. Bs. Nguyễn Thị Thanh
Nguyên Phụ tá TTR Y tế Trần Lữ Y, đặt trách Bộ Xã hội/Cứu trợ.
Nguyên GS Sinh Lý Học Đại Học Moncton, Moncton NB. Canada
Chủ tịch/Sáng lập viên
Hội Bảo Trợ Trẻ Em Nạn Nhân Ấu Dâm 

Đã được chỉnh sửa thêm vào cho rõ.
GS. Trưng Triệu Nguyễn Thị Thanh MD. Ph.D.





Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire